เมนู

บทความ

อยากซื้อบ้านหลังแรกต้องเตรียมตัวยังไง

อยากซื้อบ้านหลังแรกต้องเตรียมตัวยังไง อายุเท่าไหร่ถึงควรซื้อบ้าน

  ใครที่กำลังวางแผนจะซื้อบ้านหลังแรก อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจถ้าคุณยังไม่รู้เรื่องเหล่านี้! ซึ่งในบทความนี้ CP LAND ได้รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นและต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรกมาแนะนำให้คุณได้ทราบกัน ไม่ว่าจะเป็นวิธีเตรียมตัวก่อนซื้อบ้านหลังแรก เอกสารที่ต้องใช้ พร้อมตอบข้อสงสัย ต้องมีอายุและเงินเดือนเท่าไหร่ถึงควรจะซื้อบ้าน เพื่อเพิ่มโอกาสให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อบ้านได้ง่ายขึ้น  

ทำความรู้จัก 3 ปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้ธนาคารอนุมัติสินเชื่อ

ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักวิธีเตรียมตัวก่อนซื้อบ้านหลังแรก CP LAND จะขอพาคุณมาทำความรู้จักกับ 3 ปัจจัยสำคัญที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้ธนาคารอนุมัติสินเชื่อบ้านให้กับเราได้ ดังนี้  
  • อายุ

เนื่องจากบ้านเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาค่อนข้างสูง ทำให้คนส่วนใหญ่มักจะต้องการระยะเวลาผ่อนส่งที่ค่อนข้างนาน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและควบคุมค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต แต่รู้หรือไม่ว่า หากคุณตัดสินซื้อบ้านหลังแรกในตอนที่มีอายุมาก ระยะเวลาผ่อนส่งบ้านก็จะน้อยลงเช่นกัน ดังนั้น แม้ว่าคุณจะสามารถซื้อบ้านได้ตั้งแต่อายุ 20 – 65 ปี แต่ CP LAND ขอแนะนำว่า ควรเป็นช่วงอายุไม่เกิน 35 ปี เพราะเป็นช่วงอายุที่ยังได้ระยะเวลาผ่อนบ้านค่อนข้างมาก อีกทั้งยังมีอัตราผ่อนต่อเดือนไม่สูงมาก โดยคุณสามารถคำนวณจำนวนปีที่สามารถกู้ซื้อบ้านในเบื้องต้นได้ ด้วยสูตรคำนวณดังนี้ 

“จำนวนปีที่สามารถกู้ซื้อบ้านได้ = 65 (ช่วงอายุเกษียณพื้นฐาน) – อายุของผู้กู้”

 
  • รายได้

รายได้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าปัจจัยเรื่องอายุของผู้กู้ เนื่องจากรายได้ของผู้กู้จะส่งผลต่อวงเงินที่ธนาคารจะอนุมัติให้อีกด้วย โดย CP LAND ได้รวบรวมตารางสรุปวงเงินที่ธนาคารจะอนุมัติให้สำหรับเงินเดือนแต่ละอัตรามาแนะนำ โดยคิดจากความสามารถในการแบกรับภาระหนี้อยู่ที่ 40% ดังนี้  
รายได้ต่อเดือน ความสามารถในการผ่อนต่องวด วงเงินที่กู้ได้สูงสุด
15,000 6,000 900,000
20,000 8,000 1.2 ล้าน
25,000 10,000 1.5 ล้าน
30,000 12,000 1.8 ล้าน
35,000 14,000 2.1 ล้าน
40,000 16,000 2.4 ล้าน
45,000 18,000 2.7 ล้าน
50,000 20,000 3.0 ล้าน
55,000 22,000 3.3 ล้าน
60,000 24,000 3.6 ล้าน
65,000 26,000 3.9 ล้าน
100,000 40,000 6.0 ล้าน
150,000 60,000 9.0 ล้าน
  *หมายเหตุ: สูตรคำนวณดังกล่าวเป็นเพียงการประมาณการเท่านั้น หากผู้กู้ต้องการทราบข้อมูลแบบละเอียดชัดเจน แนะนำให้สอบถามเพิ่มเติมกับเจ้าหน้าที่ธนาคารที่ทำการขอสินเชื่อ  
  • ภาระหนี้สิน

หลังจากที่ธนาคารพิจารณาอายุและรายได้ของผู้กู้แล้ว ธนาคารจะทำการตรวจเช็กประวัติทางการเงินย้อนหลังผ่านเครดิตบูโร เพื่อประเมินประวัติการชำระหนี้ ไม่ว่าจะเป็น ประวัติการชำระล่าช้า ประวัติการผิดนัดชำระหนี้ สถานะการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ เป็นต้น รวมถึงภาระหนี้สินอื่น ๆ ที่คุณมีอยู่ เช่น ผ่อนรถยนต์ หนี้บัตรเครดิต เป็นต้น หากมีภาระหนี้สินอื่น ๆ ร่วมด้วย ธนาคารก็จะอนุมัติวงเงินในการกู้ซื้อบ้านน้อยลงตามไปด้วยเช่นกัน  

เช็กลิสต์ เรื่องที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรก

อย่างที่เราได้บอกไปในตอนต้นว่า บ้านเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาสูง ดังนั้น การตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรกที่เปรียบเสมือนบ้านในฝัน และเป็นรางวัลชีวิตของใครหลาย ๆ คน จึงจะต้องให้ความใส่ใจกับการเตรียมความพร้อม เพื่อให้การมีบ้านหลังแรกเป็นเรื่องง่ายและตรงความต้องการมากที่สุด  

1. ตรวจสอบความพร้อมด้านการเงิน

เนื่องจากบ้านหนึ่งหลัง จะมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงหลักล้าน ขึ้นอยู่กับทำเลที่ต้องการ ขนาดของบ้าน และสิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการบ้านต่าง ๆ ทำให้คนส่วนใหญ่เลือกใช้วิธีขอสินเชื่อกับธนาคารเพื่อซื้อบ้าน และหนึ่งในปัจจัยที่ธนาคารใช้ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อและวงเงินก็คือ รายได้ของผู้กู้  ดังนั้น สิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึงก็คือ การตรวจสอบความพร้อมด้านการเงิน และวางแผนด้านเงิน เพื่อให้ในแต่ละเดือนมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดี รวมถึงสามารถผ่อนชำระเงินต้นและดอกเบี้ยได้ตามที่กำหนดไว้  

2. เลือกราคาบ้านที่เหมาะสม

ค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้านจะขึ้นอยู่กับราคาบ้านที่เลือก หากซื้อบ้านที่มีราคาสูง ภาระค่าใช้จ่ายที่ตามมาก็จะมากขึ้นไปด้วยเช่นกัน ดังนั้น CP LAND แนะนำว่าควรจะเลือกราคาบ้านที่พิจารณาแล้วว่า สามารถผ่อนต่อเดือนได้โดยไม่กระทบกับการใช้ชีวิต หากยอดผ่อนต่อเดือนสูงกว่าที่ยอดที่ผ่อนชำระไหว ก็ควรมองหาบ้านที่อยู่ในทำเลหรือความต้องการที่ใกล้เคียงกับบ้านหลังเดิม แต่ราคาลดลงมาเป็นทางเลือก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสภาพคล่องในอนาคต  

3. อย่าลืมเข้าไปดูพื้นที่บ้านและสภาพแวดล้อมด้วยตัวเอง

เชื่อว่าในการเลือกซื้อบ้านหลังแรก หลาย ๆ คนคงจะหาและเปรียบเทียบข้อมูลของโครงการบ้านต่าง ๆ ผ่านเว็บไซต์ของแต่ละโครงการ รวมถึงดูรีวิวจากผู้ที่เข้าพักอาศัยจริงบนเว็บไซต์รีวิวต่าง ๆ แต่วิธีเหล่านี้ก็ทำให้คุณได้เห็นและทราบข้อมูลคร่าว ๆ เท่านั้น ดังนั้น การเข้าไปดูพื้นที่บ้าน และสภาพแวดล้อมภายในโครงการบ้านด้วยตัวเอง จึงนับว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เนื่องจากการเข้าไปชมบ้านตัวอย่างและสภาพแวดล้อมในบริเวณโดยรอบของหลาย ๆ โครงการบ้านด้วยตัวเอง จะทำให้คุณมีข้อมูลมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้คุณสามารถพิจารณาเพื่อซื้อบ้านหลังแรกที่ถูกใจ ในทำเล และสภาพแวดล้อมที่ตอบโจทย์มากที่สุด  

4. ศึกษาเอกสารสำคัญในการซื้อบ้าน

สำหรับคนที่ซื้อบ้านหลังแรก อาจจะยังไม่ทราบว่า เอกสารในการซื้อบ้านนั้น มีความสำคัญไม่แพ้การเตรียมความพร้อมด้านการเงินและการเลือกบ้านในราคาที่เหมาะสม เนื่องจากเอกสารในการซื้อบ้าน จะเป็นหลักประกันยืนยันว่า มีการซื้อขายบ้านหลังนั้นจริง ช่วยป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นระหว่างและหลังการซื้อบ้าน และเอกสารที่ว่านั้นก็คือ “สัญญาจะซื้อจะขาย” ซึ่งเป็นเอกสารที่เป็นการทำข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้จะซื้อและผู้จะขาย รวมถึงมีการลงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการซื้อขายบ้านทั้งหมด เช่น ราคาตกลงซื้อขาย เลขที่โฉนด ชื่อผู้ทำการซื้อขาย เป็นต้น  โดยในระหว่างการทำสัญญานี้ ผู้จะซื้อต้องตรวจสอบเนื้อหาของสัญญาให้รอบคอบก่อนทำการเซ็นสัญญา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดข้อเสียเปรียบในการซื้อบ้าน นอกจากนี้ เอกสารสัญญาจะซื้อจะขายยังสามารถใช้ในการดำเนินการระหว่างซื้อขายบ้านได้ด้วย เช่น ใช้ในการยื่นขอสินเชื่อกับธนาคาร, ใช้ในการโอนบ้าน ณ กรมที่ดิน เป็นต้น  

5. การเลือกธนาคารเพื่อขอสินเชื่อบ้าน

การขอสินเชื่อบ้านกับธนาคาร เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้คุณสามารถซื้อบ้านหลังแรกได้แม้จะมีเงินก้อนไม่เพียงพอ ซึ่งแต่ละธนาคารก็จะมีการกำหนดอัตราดอกเบี้ยที่แตกต่างกันไป ดังนั้น CP LAND แนะนำให้คุณเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยและโปรโมชันจากหลาย ๆ ธนาคาร ซึ่งจะช่วยให้คุณได้ธนาคารที่ให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อให้จำนวนเงินที่คุณชำระไปในแต่ละเดือนถูกนำไปหักในส่วนของเงินต้นได้เยอะ และสามารถผ่อนชำระคืนทั้งหมดได้ไวขึ้น  

6. วงเงินสินเชื่อที่ธนาคารใช้ในการปล่อยสินเชื่อ

เชื่อว่าน่าจะมีหลายคนที่ยังเข้าใจผิดว่า วงเงินสินเชื่อที่ธนาคารปล่อยสินเชื่อให้เรานั้น มาจากราคาบ้านที่เลือกซื้อ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ราคาบ้านที่เลือกซื้อจะเป็นราคาที่เกิดขึ้นจากการกำหนดของโครงการ และไม่ใช่จำนวนเงินที่ธนาคารจะปล่อยสินเชื่อให้กับคุณ โดยหลังจากที่เรายื่นขอสินเชื่อกับธนาคารไปแล้ว ธนาคารจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปประเมินราคาของบ้านอย่างละเอียด และประเมินออกมาเป็นวงเงินสินเชื่อ จากนั้นธนาคารจะเทียบราคาจากสัญญาจะซื้อจะขายกับราคาประเมิน เพื่อเลือกใช้จำนวนเงินที่ต่ำที่สุดในการอนุมัติสินเชื่อให้กับผู้ขอสินเชื่อ เพื่อป้องกันการเกิดหนี้เสีย หรือการปล่อยสินเชื่อที่เกินราคาบ้านมากจนเกินไป  

7. ค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้าน

สำหรับคนที่ซื้อบ้านหลังแรกอาจจะยังไม่รู้ว่า การซื้อบ้านจะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการต่าง ๆ ที่ต้องรู้และเตรียมไว้ให้พร้อม เพื่อให้ขั้นตอนต่าง ๆ ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น โดยมีค่าใช้จ่ายดังนี้   7.1 ค่าใช้จ่ายก่อนการโอนบ้าน
  • ค่าทำสัญญาหรือเงินจอง เพื่อจองสิทธิ์ในบ้านหลังที่ต้องการ โดยจำนวนเงินจะขึ้นอยู่กับโปรโมชันของโครงการ
  • ค่าดาวน์บ้าน มีจำนวนตั้งแต่ 10-20% ของราคาบ้าน โดยโครงการที่กำลังก่อสร้างอยู่ จะสามารถเลือกผ่อนจ่ายเงินดาวน์กับโครงการได้ตามจำนวนที่โครงการกำหนด
7.2 ค่าใช้จ่ายในวันโอนบ้าน ณ กรมที่ดิน
  • ค่าธรรมเนียมการโอน จำนวน 2% ของราคาประเมินที่ดินรวมสิ่งปลูกสร้าง โดยผู้ซื้อและผู้ขายจะแบ่งจ่ายคนละ 1% หรือแล้วแต่ตกลงกัน
  • ค่าจดจำนอง จำนวน 1% ของสินเชื่อสำหรับการซื้อบ้านที่มีการขอสินเชื่อบ้าน
 

8.เอกสารที่ใช้ในการขอสินเชื่อ

หากคุณอยากให้การซื้อบ้านหลังแรกด้วยการขอสินเชื่อเป็นไปอย่างราบรื่น สิ่งสำคัญที่ควรเตรียมไว้ให้พร้อมก็คือ เอกสารในการยื่นขอสินเชื่อ เพื่อให้ธนาคารสามารถดำเนินการและอนุมัติสินเชื่อได้รวดเร็ว โดยเอกสารที่ต้องเตรียมมีดังนี้
  • บัตรประชาชน/บัตรข้าราชการ/บัตรรัฐวิสาหกิจ
  • สำเนาทะเบียนสมรส/ใบหย่า/ใบมรณะบัตรของคู่สมรส (ถ้ามี)
  • สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-สกุล (ถ้ามี)
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนคู่สมรส (ถ้ามี)
  • หนังสือรับรองเงินเดือน/หนังสือผ่านสิทธิ์สวัสดิการ
  • สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน
  • สำเนาบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 6 เดือน
 

ซื้อบ้านหลังแรกกับ CP LAND วางใจในมาตรฐาน บนทำเลศักยภาพ

ได้ทราบสิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรกกันไปแล้ว ก็อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อม ทั้งด้านการเงิน และเอกสารต่าง ๆ นอกจากนี้ก็อย่าลืมให้ความใส่ใจกับการเลือกบ้านในโครงการบ้านที่มีคุณภาพ เพื่อให้บ้านหลังแรกของคุณเป็นบ้านที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข และแน่นอนว่าหากคุณกำลังมองหาบ้านเดี่ยวบนทำเลดี ๆ ที่ CP LAND ก็มีให้เลือกหลากหลายโครงการ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยสามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ผ่านช่องทางดังนี้