เมนู

บทความ

"เคล็ดไม่ลับ ฉบับมือใหม่ ช่วยให้คุณตัดสินใจก่อนซื้อคอนโดได้ง่ายขึ้น"

“เคล็ดไม่ลับ ฉบับมือใหม่ ช่วยให้คุณตัดสินใจก่อนซื้อคอนโดได้ง่ายขึ้น”

 

ในการซื้อคอนโดนั้นถือเป็นการลงทุนอสังหาฯที่มีมูลค่า การเลือก การตัดสินใจซื้อ จึงควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากเราตัดสินใจพลาด อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ก้อนโตตามมา เเละเราต้องอยู่กับหนี้ก้อนนี้ไปอีกนาน อย่างไรก็ตามการซื้อคอนโดครั้งเเรกนั้น ไม่ได้มีความซับซ้อนจนเกินไป หากเเต่เราได้วางเเผนเเละทำการบ้านเป็นอย่างดี เรามีเคล็ดไม่ลับช่วยให้คุณตัดสินใจก่อนซื้อคอนโดได้ง่ายขึ้น ฉบับมือใหม่

1.จุดประสงค์ในการซื้อ

การซื้อคอนโดนั้นมีเหตุผลในการซื้อมากมาย รวมทั้งมีปัจจัยอื่นร่วมด้วย เเต่เราจะสรุปเป็นสองข้อที่คนส่วนใหญ่มีจุดประสงค์ในการซื้อคอนโด ดังนี้

  1.1 การซื้อคอนโดเพื่ออาศัยอยู่เอง เปรียบเสมือนเป็นบ้าน ที่เราอาศัยใช้สอยด้วยตนเอง อาจจะอาศัยอยู่คนเดียวหรืออยู่เป็นครอบครัวก็ทำได้เช่นกัน เหตุเเละปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อคอนโด เพื่ออาศัยอยู่เอง มีทั้งเลือกตามความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต เช่น เลือกซื้อคอนโดเพราะใกล้ที่ทำงาน เป็นต้น ความปลอดภัยของคอนโดที่ปลอดภัยกว่าบ้าน ตั้งในทำเลเมือง มีส่วนกลางให้ใช้สอยได้อย่างครบครัน 

  1.2 การซื้อคอนโดเพื่อการลงทุน เป็นการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์อันดับต้นๆ ที่ผู้คนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถทำกำไรได้ อีกทั้งหากเลือกทำเลได้ดีเยี่ยม การถือครองในระยะยาวเพื่อเก็งกำไรก็ดีเพราะราคาที่ดินมีเเต่เพิ่มขึ้น การซื้อเพื่อการลงทุนนั้นสามารถสร้างรายได้ให้เราได้อีกช่องทางหนึ่ง เช่น การลงทุนซื้อคอนโดเพื่อปล่อย การลงทุนซื้อคอนโดเพื่อเก็งกำไรในระยะยาว เป็นต้น

 

2.วางเเผนทางการเงิน

เรื่องต่อมาคือ เรื่อง เงิน เป็นเรื่องสิ่งที่สำคัญที่สุดเรื่องหนึ่ง ที่ควรให้ความสำคัญเนื่องจากการซื้อคอนโดนั้นเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง การตัดสินใจซื้อจึงควรวางเเผนทางด้านการเงินให้รอบคอบ โดยเริ่มจากการกำหนดงบประมาณในการซื้อเเละควรสอดคล้องกับรายได้ที่เราสามารถจ่ายได้โดยไม่กดดันตัวเองจนเกินไป ในการซื้อคอนโด อีกเรื่องที่เราควรทราบคือ การวางเเผนการเงินร่วมกับทางสถาบันการเงิน ที่จะให้คำเเนะนำ ตลอดจนการประเมินการกู้หรือการปล่อยสินเชื่อ โดย ซี.พี.เเลนด์ ได้ผนึกกำลังกับ 10 ธนาคารที่เป็นพันธมิตร ภายใต้เเคมเปญ “ซี.พี.เเลนด์ ใครก็กู้ได้” พร้อมสิทธิพิเศษมากมาย ซึ่งหลักเกณฑ์เเละวงเงินในการพิจารณาสินเชื่อจะขึ้นอยู่ของเเต่ละธนาคาร สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3vWW60d

3.ไลฟ์สไตล์หรือการใช้ชีวิต

ปัจจัยในการเลือกซื้อคอนโดที่สำคัญไม่เเพ้กัน คือการเลือกคอนโดตามลักษณะการใช้ชีวิตประจำวันของเรา เริ่มจากประเภทของคอนโด มีสองเเบบด้วยกัน

 3.1 คอนโดประเภทตึกสูงหรือ High Rise เป็นคอนโดตึกสูง เน้นทำเลกลางเมืองเเละส่วนกลางที่มีความน่าสนใจ เเละมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน โดยทั่วไปคอนโด High Rise มีจำนวนชั้นอยู่ระหว่าง20–30 ชั้น เเน่นอนว่าหากมีจำนวนชั้นเยอะจำนวนยูนิตก็เยอะขึ้น ทำให้มีผู้อาศัยจำนวนมาก อาจส่งผลต่อความเป็นส่วนตัว จำนวนที่จอดรถไม่เพียงพอ เเละความต้องการใช้ลิฟต์ที่ต้องใช้เวลารอนานขึ้น โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน 

3.2 คอนโด Low Rise หรือคอนโดที่มีความสูงไม่เกิน 9 ชั้น ข้อดีของคอนโด Low Rise คือจะมีความเป็นส่วนตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีจำนวนยูนิตน้อย เเละตั้งอยู่ในทำเลที่ไม่ได้มีความวุ่นวายมากนัก ส่วนกลางมีเพียงพอเเค่ต่อการใช้งาน เเต่มีพื้นที่จอดรถเพียงพอเเละการใช้ลิฟต์ที่ไม่เเออัด อย่างไรก็ดีคอนโด Low Rise อาจไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบอยู่ห้องชั้นสูงหรือเน้นมองเห็นวิวมุมสูง

3.3 ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ยังรวมถึงลักษณะของเเปลนห้อง ที่มีการออกเเบ จัดระบบ การวางสัดส่วนพื้นที่ ที่ตอบโจทย์หรือสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของเรา เช่น บางคนชอบห้องนั่งเล่นหรือระเบียงขนาดใหญ่ บางคนชอบพื้นที่ห้องครัวที่อยู่ติดระเบียงเพื่อให้ระบายอากาศได้ดี เป็นต้น

4.เลือกซื้อคอนโดกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่น่าเชื่อถือ

การเลือกซื้อคอนโดกับผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากการซื้อคอนโดนั้นมีทั้งเเบบการซื้อก่อนการเริ่มก่อสร้าง เเละซื้อหลังจากที่โครงการสร้างเสร็จเรียบร้อยเเล้ว หากเลือกผู้พัฒนาที่ไม่มีความน่าเชื่อถือพอ การซื้อก่อนการเริ่มก่อสร้างโครงการอาจจะไม่ใช่คำตอบ หากเเต่ซื้อโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่ ข้อดีคือเราสามารถเข้าชมเเละตรวจสอบโครงการได้ ทำให้เราเห็นภาพที่ชัดขึ้น ช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เยี่ยมชมโครงการพร้อมอยู่ได้ที่https://bit.ly/3EeyNE2

5.ค่าธรรมเนียม

การซื้อคอนโด ราคาที่เเสดงอาจยังไม่รวมค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมต่างๆ เช่น ค่าทำธุรกรรมในการโอนกรรมสิทธิ์ หรือบางโครงการอาจคิดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เป็นต้น

ซึ่ง ซี.พี.เเลนด์ ตั้งใจมอบสิทธิพิเศษ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมเหล่านี้

ดังนั้นหากเรารู้เคล็ดไม่ลับเบื้องต้นที่เรานำมาเล่านี้ การเลือกซื้อคอนโดครั้งเเรกของเราจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป