เมนู

บทความ

เคล็ด (ไม่) ลับ เก็บเงินซื้อบ้านและคอนโด สานฝันให้เป็นจริง

เคล็ด (ไม่) ลับ เก็บเงินซื้อบ้านและคอนโด สานฝันให้เป็นจริง

เคล็ด (ไม่) ลับ เก็บเงินซื้อบ้านและคอนโด สานฝันให้เป็นจริง

จริงๆ แล้ว การเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด เพราะแต่ละสถาบันการเงินหรือแม้กระทั่งรัฐบาลก็มีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ในทุกๆ ปี แต่เรื่องที่ยากคือการเริ่มต้นเก็บเงินนั่นเอง โดยบทความนี้ไม่พลาดที่จะมาบอกต่อ 6 เคล็ด (ไม่) ลับ เก็บเงินซื้อบ้านและคอนโดอย่างไร เพื่อสานฝันให้เป็นจริง

6 เคล็ดลับเก็บเงินซื้อบ้านและคอนโด

ตั้งเป้าและจินตนาการถึงที่พักอาศัยในฝันให้ชัดเจน จากนั้นลงมือเริ่มเก็บเงินซื้อบ้านและคอนโดตั้งแต่วันนี้ ไม่แน่ปลายปีนี้ คุณอาจเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดสวยป้ายแดงคนใหม่

1. เลือกบ้านและคอนโดในราคาที่เอื้อมถึง

6 เคล็ดลับเก็บเงินซื้อบ้านและคอนโด

อย่าให้การซื้อที่พักอาศัยเป็นความสุขเพียงชั่วคราว และต้องทนทุกข์ไปนานกว่า 30 ปี เลือกทำเลที่เหมาะสม รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และตั้งอยู่ในงบประมาณที่สมเหตุสมผล โดยพิจารณาจากรายได้ของตนเองเป็นหลัก

2. ตั้งเป้าออมเงิน 20% ของราคาบ้าน

ถ้าต้องการเป็นเจ้าของบ้านหรือคอนโดในเร็ววัน การเก็บเงินให้ครบจำนวนคงใช้เวลานานนับสิบปี แต่อย่าเพิ่งหมดกำลังใจ แนะนำให้ใช้วิธีเก็บเงิน 20% ของราคาบ้าน เพื่อนำเงินก้อนนั้นไปเป็นเงินดาวน์ จากนั้นทำเรื่องยื่นขอสินเชื่อกับทางสถาบันการเงิน ยกตัวอย่างเช่น บ้านหรือคอนโดราคา 1.5 ล้านบาท ควรตั้งเป้าเก็บเงินซื้อบ้านและคอนโดอยู่ที่ 300,000 บาทนั่นเอง

3. สำรวจรายรับ-รายจ่าย

วิธีนี้สำคัญมาก เพราะจะทำให้เห็นภาพรวมของการเงินทั้งหมด เพื่อนำวางแผนในการเก็บเงินให้ถึงเป้าหมายโดยเร็วที่สุด อาจจะต้องหาแหล่งรายได้เพิ่ม หรือลดค่าใช้จ่ายบางอย่างที่ไม่จำเป็น

4. สร้างวินัย ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น

6 เคล็ดลับเก็บเงินซื้อบ้านและคอนโด

สามารถนำประโยคที่ว่า ‘เหนื่อยวันนี้สบายวันหน้า’ มาเป็นกำลังใจในการสร้างวินัยเก็บเงินซื้อบ้านและคอนโด โดยเฉพาะนอกจากจะต้องเก็บเงินแล้ว ยังต้องอดใจไม่ให้ใช้จ่ายตามใจชอบอีกด้วย นับว่าเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ถ้าสามารถทำได้ จะเป็นวิธีที่ช่วยเก็บเงินได้ดีเลยทีเดียว

5. ลงทุนต่อยอดเงินออม

การเปิดบัญชีเงินออมเพื่อเป้าหมายในการเก็บเงินซื้อบ้านและคอนโด นับว่าเป็นไอเดียที่ดี แต่ขอแนะนำเพิ่มเติม ให้นำเงินออมส่วนหนึ่งไปลงทุนเพื่อต่อยอด ยกตัวอย่างเช่น ซื้อสลากออมทรัพย์, กองทุนรวม, กองทุนรวมหุ้น หรือตราสารหนี้ เป็นต้น ผลตอบแทนที่ได้รับจะมากกว่าการฝากเงินสดในบัญชี

6. เลือกสินเชื่อให้เหมาะกับตัวเองที่สุด

สำหรับข้อนี้แนะนำให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อกู้ซื้อบ้านหรือกู้ซื้อคอนโดจากหลายๆ สถาบันการเงิน เพื่อนำมาเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยและสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด ที่สำคัญอย่าลืมประเมินศักยภาพในการผ่อนชำระต่อเดือนให้ถี่ถ้วน และอ่านเงื่อนไขให้ละเอียดก่อนเซ็นสัญญา

สรุปเกี่ยวกับการเก็บเงินซื้อบ้านและคอนโด

เป็นอย่างไรกันบ้าง เคล็ด(ไม่)ลับเก็บเงินซื้อบ้านและคอนโดทั้ง 6 วิธีที่เรานำมาฝาก ไม่ยากเกินความสามารถของคนที่มีฝันอย่างแน่นอน CP LAND เข้าใจและเข้าถึงความรู้สึกนี้เป็นอย่างดี จึงพัฒนาโครงการ บ้านเดี่ยวและ คอนโดมิเนียมทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อตอบโจทย์คุณภาพที่พักอาศัยในทุกระดับ ออกแบบพื้นที่ใช้สอยอย่างคุ้มค่า ใส่ใจทุกกระบวนการด้วยมาตรฐานงานก่อสร้างระดับสากล