เมนู

บทความ

เหตุผลที่คุณควรซื้อคอนโดฯอยู่เอง แทนการเช่าหอพัก

เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์เป็นของชิ้นใหญ่ มีราคาสูง การเลือกซื้อจึงมีองค์ประกอบหลายอย่างที่จะนำมารวมกันเพื่อตัดสินใจ สิ่งสำคัญลำดับแรกคือปัจจัยของผู้ซื้อเข้าใจว่าผู้ตั้งกระทู้นี้ต้องการซื้อคอนโดฯ เพื่อพักอาศัยเอง ไม่ใช่ซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่า เพราะฉะนั้น คำตอบอันแรกสุดคือ ซื้อคอนโดฯ ดีกว่าเช่าหอพักแน่นอนค่ะ

วิธีคิดก็คือ การเช่าหอพักหรืออพาร์ทเมนท์อยู่อาจจะตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ยังไม่พร้อมด้านการเงิน เช่น ยังอยู่ระหว่างเรียน หรือลงขันกับเพื่อน ๆ เช่าอยู่ห้องเดียวกัน แต่อย่าลืมว่าค่าเช่าที่เราจ่ายทุกเดือน เป็นการ “จ่ายทิ้ง” หรือ “จ่ายขาด” จ่ายออกไปเงินก็ไปแล้วไปลับไม่กลับมาเลยเพราะฉะนั้น ถ้าเริ่มมีความพร้อม หรือเริ่มเป็นมนุษย์เงินเดือน มีงานทำ การวางแผนใช้เงินเป็นสิ่งที่จำเป็น และสนับสนุนให้ทำ กรณีกำลังเช่าหอพักอยู่ เนื่องจากไม่มีรายละเอียดมาให้ว่าเช่าอยู่เท่าไหร่ ทำเลไหน ใกล้อะไร ดังนั้น ขอแนะนำกว้าง ๆ ดังนี้ สมมติคุณเช่าหอพักอยู่ เดือนละ 4,500 บาท (สอบถามกลุ่มตัวอย่างมาแล้ว ราคาตก 4,000-4,500 บาท) บวกค่าน้ำค่าไฟตก 6,000 บาท น่าจะลองหาคอนโดฯ ราคาไม่แพง ทำเลริมถนนได้ยิ่งดี ให้งวดผ่อนใกล้เคียงกับค่าเช่า เพียงเท่านี้การตัดสินใจก็น่าจะง่ายขึ้นมาแล้ว

วิธีคิดต่อมาคือ การผ่อนคอนโดฯ สมมติจ่ายค่างวดเดือนละ 6,000 บาทเท่า ๆ กับค่าเช่าหอพัก แต่อย่าลืมว่า asset หรือทรัพย์สินเป็นของเรา ถ้าจะย้ายที่ทำงานหรืออยากขายออก ก็สามารถขายได้หรือทำได้เพราะเป็นของเรา และส่วนใหญ่ถ้าเลือกทำเลริมถนนจะสามารถขายได้ในราคาดี หมายถึงมีกำไรด้วย หรือขี้เหร่สุดก็เท่าทุน เท่ากับว่า การผ่อนคอนโดฯ แต่ละเดือน เท่ากับเป็นการ “ฝากเงิน” ไว้ในคอนโดฯ ไม่ใช่ “จ่ายทิ้ง” ให้กับค่าเช่าหอพัก และของแถมจากการซื้อคอนโดฯ แทนการเช่าหอพักก็คือ คอนโดฯ ถ้าเป็นของเรา อยากตกแต่ง ติดแอร์ ตอกตะปูแขวนรูป หรือตกแต่งยังไงก็ได้ตามใจชอบ ไม่เหมือนอยู่หอพักกฎระเบียบหยุมหยิม อยากแขวนรูปข้างฝาเจอค่าปรับค่าตอกตะปูรูละ 200-300 บาท นั่นเอง