เมนู

บทความ

อยากลงทุนในอสังหาฯ เริ่มต้นยังไง พร้อม 6 วิธีลงทุนอสังหาฯให้ได้กำไร

อยากลงทุนในอสังหาฯ เริ่มต้นยังไง พร้อม 6 วิธีลงทุนอสังหาฯให้ได้กำไร

  ในปัจจุบัน มีหลายคนที่หันมาให้ความสนใจกับการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ เพื่อต่อยอดเงินที่มีอยู่และสร้าง Passive Income กลับมา ซึ่งหนึ่งในสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากก็คือ การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ที่ให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจ และตอบโจทย์กับนักลงทุนที่ไม่อยากใช้เงินลงทุนเองเยอะ ๆ รวมถึงสามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง  แต่ถ้าคุณเป็นนักลงทุนมือใหม่ ที่อยากลงทุนอสังหาริมทรัพย์ แต่ยังไม่มีความรู้มากพอ CP LAND ขอแนะนำให้คุณมาทำความรู้จัก 6 วิธีลงทุนอสังหาริมทรัพย์ และรูปแบบของอสังหาฯ น่าลงทุนที่เรารวบรวมมาให้ เพื่อปูพื้นฐานและความรู้เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ให้ดีเสียก่อน  

ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ คืออะไร?

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ คือ การลงทุนรูปแบบหนึ่งที่จะซื้ออสังหาริมทรัพย์สำหรับการอยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็น บ้าน ที่ดิน คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮม อะพาร์ตเมนต์ เป็นต้น เพื่อนำมาขายหรือปล่อยเช่าให้ได้ผลตอบแทนเป็นรายได้หรือกำไรจากส่วนต่างราคาขายกลับมา  

รูปแบบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่น่าลงทุน

อสังหาริมทรัพย์ที่ลงทุนในปัจจุบัน สามารถแบ่งได้หลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ในการใช้งาน โดยสามารถแบ่งได้ทั้งหมด 5 ประเภท ดังนี้
  • อสังหาริมทรัพย์สำหรับอยู่อาศัย เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่จัดสรรที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยเป็นหลัก ซึ่งรวมถึงบ้าน ทาวน์เฮาส์ คอนโดมิเนียม และอะพาร์ตเมนต์
  • อสังหาริมทรัพย์สำหรับพักผ่อน เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ไม่ได้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยเป็นหลัก แต่จะสร้างขึ้นสำหรับการพักผ่อนชั่วคราว มักตั้งอยู่ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว เช่น รีสอร์ต โรงแรม บังกะโล เป็นต้น
  • อสังหาริมทรัพย์สำหรับการเกษตร เป็นอสังหาริมทรัพย์สำหรับการเกษตร โดยจะเป็นการจัดสรรที่ดินสำหรับการทำการเกษตรโดยเฉพาะ เช่น ที่นา ไร่ สวน บ่อปลา เป็นต้น
  • อสังหาริมทรัพย์สำหรับการพาณิชย์ เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีไว้สำหรับประกอบกิจการการค้า เพื่อสร้างโรงงานที่มีเครื่องจักรเทียบได้ไม่เกิน 5 แรงม้า เช่น อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หอพัก เป็นต้น
  • อสังหาริมทรัพย์สำหรับอุตสาหกรรม เป็นอสังหาริมทรัพย์ที่จัดสรรที่ดินไว้ เพื่อทำธุรกิจอุตสาหกรรมเป็นหลัก เช่น โรงงานอุตสาหกรรม คลังสินค้า เป็นต้น
 

แนะนำ 6 วิธีลงทุนอสังหาฯ สร้างกำไรให้งอกเงย

ได้ทำความรู้จักประเภทของอสังหาริมทรัพย์กันไปแล้ว CP LAND ก็จะขอแนะนำวิธีลงทุนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างผลกำไรให้งอกเงย โดยสามารถแบ่งได้ทั้งหมด 6 วิธี ดังนี้  

1. ลงทุนอสังหาฯ แบบเก็งกำไร

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์แบบเก็งกำไร เป็นวิธีที่นักลงทุนมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นลงทุนอสังหาฯ นิยมใช้กัน โดยจะเป็นการซื้ออสังหาริมทรัพย์มา แล้วขายต่อในราคาที่สูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แต่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญพอสมควร ก็คือ การซื้อใบจองกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ ในช่วงก่อนหรือหลัง Pre-Sale แล้วนำใบจองไปบวกกำไรและขายต่อให้กับผู้ที่ต้องการซื้อโครงการนั้น  

2. ลงทุนอสังหาฯ แบบปล่อยเช่ารายเดือน

เป็นการลงทุนโดยการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อการอยู่อาศัย แล้วนำไปปล่อยเช่า และจะได้รับผลตอบแทนเป็นค่าเช่ารายเดือนจากผู้เช่าตามที่ตกลงกันไว้ในสัญญา ซึ่งการเลือกทำเลนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญในการลงทุนด้วยวิธีนี้ เพราะหากเลือกอสังหาฯ ที่ตั้งอยู่บนทำเลที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยสูง ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการตั้งราคาค่าเช่า และการปล่อยเช่าในระยะยาว  

3. ลงทุนอสังหาฯ แบบปล่อยเช่ารายวัน

เป็นการลงทุนโดยการสร้างอสังหาริมทรัพย์ เพื่อการพักอาศัยชั่วคราว ด้วยการลงทุนออกแบบ ตกแต่งอาคาร และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการพักผ่อน เหมาะกับอสังหาฯ ที่ตั้งอยู่ในย่านยอดนิยมของนักท่องเที่ยว ใกล้กับขนส่งสาธารณะ หรือแม้แต่ต่างจังหวัด  

4. ลงทุนอสังหาฯ เพื่อรีโนเวท

เป็นอีกหนึ่งวิธีลงทุนอสังหาฯ ที่เหมาะกับนักลงทุนมือใหม่ โดยจะเป็นการลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มือสองหรือมือหนึ่งที่ถูกขายทอดตลาด มาทำการรีโนเวท ตกแต่งให้สวยงามตามความต้องการ ซึ่งวิธีนี้จะใช้เงินลงทุนที่ต่ำกว่าวิธีอื่น ๆ แต่ได้ผลตอบแทนสูง  

5. ลงทุนอสังหาฯ ด้วยการเป็นผู้ประกอบการ

เป็นการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ในระยะยาว โดยจะเป็นการซื้อที่ดินและสร้างอาคารเพื่อพักอาศัยในระยะสั้น หรือปล่อยเช่าในระยะยาว สามารถแบ่งได้ทั้งหมด 2 ประเภท ดังนี้
  • การลงทุนอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ เป็นการสร้างพื้นที่ให้เช่าเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น โกดังปล่อยเช่า ตลาดนัดให้เช่า ลานจอดรถให้เช่า อาคารสำนักงานให้เช่า เป็นต้น
  • การลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อรองรับการท่องเที่ยว เป็นการสร้างที่พักอาศัยแบบชั่วคราว เช่น รีสอร์ต โรงแรม โฮมสเตย์ บ้านพักตากอากาศ เป็นต้น มักจะตั้งอยู่บนทำเลที่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยว
 

อยากลงทุนอสังหาฯ เริ่มยังไงดี?

และเมื่อได้ทำความรู้จักวิธีลงทุนอสังหาฯ ทั้ง 6 วิธีกันไปแล้ว CP LAND ก็จะขอพาเหล่านักลงทุนมือใหม่ มาทำความรู้จักกับเรื่องที่ควรรู้ก่อนลงทุนในอสังหาฯ เพื่อให้สามารถลงทุนและสร้างผลกำไรกลับมาได้อย่างคุ้มค่า  
  • เช็กความพร้อมทางการเงิน

สิ่งแรกที่ต้องทำก่อนลงทุนในอสังหาฯ ก็คือ การเช็กความพร้อมทางการเงินของตัวเอง เพื่อตรวจสอบสภาพคล่องของตัวคุณเอง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดจากการลงทุนให้ได้มากที่สุด โดยแนะนำว่าก่อนที่จะเริ่มลงทุนควรออมเงินจากรายได้ทุกเดือนอย่างน้อย 10% และควรมีเงินสำรองเอาไว้ผ่อนชำระสินเชื่อ เผื่อในกรณีที่ไม่มีผู้เช่า  
  • หาแหล่งเงินทุน

เนื่องจากอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันมีราคาค่อนข้างสูง ทำให้การมองหาแหล่งเงินทุนจะช่วยให้คุณสามารถลงทุนอสังหาฯ ได้ง่ายขึ้น โดยแหล่งเงินทุนที่สามารถเข้าถึงได้จะมีทั้งหมด 3 รูปแบบ ได้แก่ 
  1. สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย เป็นสินเชื่อที่เหมาะกับบุคคลทั่วไปที่มีรายได้ประจำ โดยจะเป็นการขอสินเชื่อกับธนาคารแล้วนำไปซื้ออสังหาริมทรัพย์ จากนั้นจึงรอเวลาที่เหมาะสมเพื่อขายเก็งกำไร หรือเพื่อปล่อยเช่ารับผลตอบแทนในระยะยาว
  2. สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เป็นสินเชื่อที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการเป็นเจ้าของกิจการเพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งสินเชื่อประเภทนี้จะมีเงื่อนไขและการคิดดอกเบี้ยที่แตกต่างไปจากสินเชื่อประเภทแรก
  3. ขอเงินทุนจากนักลงทุนรายใหญ่ เป็นวิธีหาแหล่งเงินทุนที่ต้องมีความรู้และประสบการณ์ในการลงทุนอสังหาฯ แบบรอบด้าน เพื่อให้นักลงทุนรายใหญ่มองเห็นความคุ้มค่าและตัดสินใจเป็นผู้ลงทุนให้
 
  • เช็กความต้องการที่อยู่อาศัยในพื้นที่นั้น

รายได้และกำไรจากการลงทุนในอสังหาฯ มาจากความต้องการที่อยู่อาศัยและการใช้งานพื้นที่เป็นหลัก ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนจึงควรพิจารณาให้ดีว่า ทำเลที่เลือกมีความต้องการที่อยู่อาศัยหรือการใช้งานมากน้อยเพียงใด เพื่อให้คุณมั่นใจว่าจะสามารถทำกำไรจากการขายหรือปล่อยเช่าได้  
  • ตั้งราคาขายหรือปล่อยเช่าให้เหมาะสม

เมื่อได้อสังหาริมทรัพย์บนทำเลที่ต้องการไปแล้ว อันดับต่อไปก็ต้องมาตั้งราคาสำหรับขายหรือปล่อยเช่าให้เหมาะสม โดยก่อนที่จะตั้งราคาควรจะเปรียบเทียบกับราคาในทำเลหรืออสังหาริมทรัพย์ในโครงการเดียวกัน หรือโครงการโดยรอบ เพื่อให้คุณสามารถตั้งราคาได้เหมาะสม ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไป แต่สำหรับผู้ที่ลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพื่อการปล่อยเช่า ควรจะตั้งราคาให้สูงกว่ายอดผ่อนชำระ เพื่อให้ได้กำไรจากการปล่อยเช่าในแต่ละเดือน  
  • หาแหล่งปล่อยขาย-เช่าที่เหมาะสม

ช่องทางหรือแหล่งในการปล่อยเช่า เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ซื้อหรือผู้เช่าเห็นอสังหาริมทรัพย์ของคุณได้อย่างรวดเร็ว โดยปกติแล้วสามารถแบ่งได้ 2 วิธี ดังนี้
  1. การปล่อยขาย-เช่าด้วยตัวเอง เป็นวิธีที่คุณจะต้องดำเนินการด้วยตัวเองทั้งหมด ตั้งแต่การหาช่องทางในการปล่อยขาย-เช่า การพาลูกค้าเข้าชมห้อง การทำสัญญา การโอน เป็นต้น
  2. การปล่อย-เช่าผ่านเอเจนต์ เป็นการมอบหมายหน้าที่ให้กับนายหน้าหรือตัวแทนอสังหาที่มีความเชี่ยวชาญเป็นผู้จัดการทั้งหมด โดยจะทำตั้งแต่การหาลูกค้า การดำเนินการในด้านต่าง ๆ แต่คุณจะต้องจ่ายค่าตอบแทนให้กับนายหน้าตามที่ตกลงกันไว้
 

สรุปบทความ

และทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการลงทุนอสังหาฯ ที่ CP LAND รวบรวมมาแนะนำให้กับนักลงทุนมือใหม่ที่สนใจลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งนอกจากข้อมูลที่เรารวบรวมมาข้างต้น จะช่วยให้คุณสามารถลงทุนและสร้างผลกำไรกลับมาให้ตัวเองได้แล้ว การสั่งสมประสบการณ์ก็นับว่าเป็นอีกปัจจัยที่จะทำให้คุณมีความเชี่ยวชาญในการลงทุนอสังหามากขึ้นได้  ซึ่งถ้าหากคุณกำลังมองหาอสังหาริมทรัพย์น่าลงทุน หรืออยากซื้อไว้เพื่ออยู่อาศัยเอง โครงการบ้านจัดสรรและคอนโดของ CP LAND ก็นับว่าเป็นโครงการที่ได้มาตรฐานและตั้งอยู่บนทำเลศักยภาพ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด จะซื้อไว้เพื่อลงทุนหรือเพื่ออยู่อาศัยก็นับว่าคุ้มค่าในระยะยาวอย่างแน่นอน โดยสามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ผ่านช่องทางดังนี้