เมนู

บทความ

ต่อเติมบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัย ถูกกฎหมาย

ต่อเติมบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัย ถูกกฎหมาย

ต่อเติมบ้านอย่างไร ให้ปลอดภัย ถูกกฎหมาย

รู้หรือไม่? ถึงแม้ว่าขออนุญาตก่อสร้างบ้านจนแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ภายหลังต้องการต่อเติมบ้านเพิ่มเติม ในบางกรณีต้องยื่นขออนุญาตก่อสร้างใหม่อีกครั้ง ไม่เช่นนั้นอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายได้ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า ก่อนจะขยายพื้นที่บ้านหรือต่อเติมบ้าน อย่าลืมศึกษาข้อกฎหมาย เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาภายหลัง

การต่อเติมบ้านคืออะไร

การต่อเติมบ้าน คือ การดัดแปลงด้วยวิธีต่างๆ เช่น ต่อเติม ขยาย เพิ่ม หรือลด ส่งผลให้บริเวณบ้านเกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบ รูปทรง น้ำหนัก เนื้อที่ หรือแม้กระทั่งโครงสร้างบ้าน ยกตัวอย่างเช่น ต่อเติมหลังคา, ขยายพื้นที่หน้าบ้าน, ปูพื้นหลังบ้าน หรือทำโรงรถ เป็นต้น ซึ่งมีกฎหมายที่ระบุขอบเขตในการต่อเติมบ้านไว้อย่างชัดเจน จึงจำเป็นต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง

ต่อเติมบ้านแบบไหนไม่ต้องขออนุญาต

ต่อเติมบ้านแบบไหนไม่ต้องขออนุญาต

ในบางกรณีกฎหมายมีข้อยกเว้น ไม่จำเป็นต้องยื่นขออนุญาต เนื่องจากเป็นการต่อเติมบ้านเพียงเล็กน้อย ดังนี้

  • การเปลี่ยนโครงสร้างบ้านจากเก่าเป็นใหม่ โดยใช้ชนิดของวัสดุ จำนวน และขนาดเหมือนเดิม 
  • หลังต่อเติมส่วนต่างๆ น้ำหนักรวมของบ้านเพิ่มได้ไม่เกิน 10%
  • การเพิ่มหรือลดพื้นที่บ้านรวมกันต้องไม่เกิน 5 ตารางเมตร
  • การเพิ่มหรือลดพื้นที่หลังคา น้ำหนักรวมเพิ่มได้ไม่เกิน 10%

บริเวณต่อเติมบ้านที่ได้รับความนิยม

โดยส่วนใหญ่การต่อเติมบ้านจะมีวัตถุประสงค์เพื่อขยายพื้นที่ใช้สอยให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ซึ่งบริเวณที่ได้รับความนิยม ได้แก่ หน้าบ้านเพื่อทำโรงจอดรถ, หลังบ้านเพื่อขยายพื้นที่ส่วนครัว, ด้านบนสุดของบ้านเพื่อทำดาดฟ้าชมวิว หรือบริเวณภายในห้องต่างๆ ของบ้าน เป็นต้น

4 สิ่งต้องรู้ก่อนต่อเติมบ้าน

4 สิ่งต้องรู้ก่อนต่อเติมบ้าน

สิ่งสำคัญในการต่อเติมบ้าน ไม่ได้มีแค่เพียงการขออนุญาตเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสิ่งที่ต้องรู้ก่อนต่อเติมบ้าน เพื่อความปลอดภัยของผู้อยู่อาศัย

1. โครงสร้างบ้าน

จำเป็นต้องรู้องค์ประกอบของโครงสร้างบ้าน ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ ขนาด จำนวน หรือแม้กระทั่งตำแหน่ง เพื่อนำมาวางแผนในการต่อเติมบ้านให้เหมาะสม ไม่เช่นนั้นอาจกระทบต่อโครงสร้างบ้านเดิมได้

2. เสาเข็ม

หน้าที่ของเสาเข็ม คือ รับน้ำหนักในส่วนที่ต่อเติมเพิ่มทั้งหมด นอกจากจะเลือกขนาดเสาเข็มให้สอดคล้องกับน้ำหนักแล้ว อย่าลืมเลือกลักษณะเสาเข็มให้เหมาะกับสภาพดินหรือรูปแบบที่ต่อเติม แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

3. โครงสร้างพื้นบ้าน

ถ้ารากฐานของใต้ดินมีความมั่นคงแข็งแรง การเลือกโครงสร้างพื้นบ้านก็ไม่ใช่เรื่องยาก สามารถเลือกให้เหมาะกับพื้นที่ที่ต่อเติมได้เลย ยกตัวอย่างเช่น พื้นกระเบื้อง พื้นไม้ หรือพื้นคอนกรีต เป็นต้น

4. วัสดุต่อเติมบ้าน

ในกรณีต่อเติมบ้านโดยผ่านการขออนุญาตก่อสร้างเป็นที่เรียบร้อย จะมีอิสระในการเลือกวัสดุได้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุเหล็ก อิฐ ไม้ กระจก กระเบื้อง หรืออื่นๆ แต่ถ้าเป็นการต่อเติมบ้านโดยไม่ผ่านการขออนุญาต จำเป็นต้องทำตามที่กฎหมายระบุไว้ ยกตัวอย่างเช่น ต้องใช้ชนิดของวัสดุเหมือนเดิม หรือต่อเติมส่วนต่างๆ โดยที่น้ำหนักรวมของบ้านต้องไม่เกิน 10% เป็นต้น

สรุปเกี่ยวกับการต่อเติมบ้าน

การต่อเติมบ้านเป็นหนึ่งในวิธีที่ทำให้เราสามารถใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรได้อย่างคุ้มค่าภายใต้การขออนุญาตก่อสร้างตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร แต่ถ้าเป็นการต่อเติมบ้านเพียงเล็กน้อย กฎหมายก็อนุโลมให้ ไม่จำเป็นต้องขออนุญาต แต่สำหรับใครกำลังมองหา บ้านเดี่ยว ที่มีการออกแบบพื้นที่ใช้สอยอย่างเหมาะสม ไม่ต้องวุ่นวายต่อเติมภายหลัง ขอแนะนำ ทัสคานี มีนบุรี ประชาร่วมใจ รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ส่วนกลางโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็นคลับเฮ้าส์ ฟิตเนส สนามเด็กเล่น พื้นที่สวนสาธารณะ สระว่ายน้ำแยกสระเด็กและสระผู้ใหญ่ วางใจในการบริการที่มาพร้อมคุณภาพระดับสากลโดย CP LAND