เมนู

บทความ

"PM 2.5 มาแล้ว! รวมวิธีกำจัดฝุ่นในคอนโดให้หมดไป "

PM 2.5 มาแล้ว! รวมวิธีกำจัดฝุ่นในคอนโดให้หมดไป

 

 ปฏิเสธไม่ได้ว่า การทำความสะอาดบ้านหรือคอนโดนั้น เป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นที่อยู่อาศัยที่เราใช้ชีวิตอยู่ในทุกวัน การทำความสะอาดไม่เพียงเเค่เพื่อความสบายตา ดูเป็นระเบียบเท่านั้น เเต่การทำความสะอาดที่ได้ประประสิทธิผลที่สุดคือ การทำความสะอาดเพื่อสุขอนามัยที่ดี นั่นหมายความว่าการทำความสะอาดบ้านหรือคอนโด จึงมีผลต่อสุขภาพเเละการใช้ชีวิตประจำวันของเราด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่มีฝุ่น PM 2.5 ในปริมาณเกินค่ามาตรฐานทำให้ส่งผลต่อสุขภาพของเรา ฝุ่น PM 2.5 มีขนาดเล็กมาก สามารถเข้าไปสู่ชั้นในสุดของระบบทางเดินหายใจ 

ฝุ่น PM 2.5 ไม่ได้กระจุกตัวอยู่เเค่ในพื้นที่กรุงเทพฯ เเละปริมณฑลเท่านั้น เเต่ยังกระจายอยู่ตามเมืองใหญ่ทั่วทุกภูมิภาค เเละไม่ว่าจะเป็นฝุ่นPM 2.5 หรือฝุ่นทั่วไปที่เราเจออยู่ทุกๆวัน จึงเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรามากๆ ดังนั้นเราจึงมีวิธีการกำจัดฝุ่นในคอนโด เเบบง่ายๆมาฝากกัน

  เริ่มต้นด้วยการหมั่นทำความสะอาดบ้านหรือคอนโดเป็นประจำทุกวัน การทำความสะอาดบ้านเบื้องต้นนั้นถือเป็นกิจวัตรที่เราทุกคนทำในชีวิตประจำวันกันอยู่เเล้ว เช่น การกวาดบ้าน การถูพื้น การเช็ดครัว หรือการล้างห้องน้ำ ฯลฯ เเต่เมื่อยุคสมัยที่เปลี่ยนไปตามนวัตกรรมใหม่ๆ เกิดอุตสาหกรรมใหม่ๆขึ้น ทำให้เกิดเเหล่งมลภาวะทางอากาศเพิ่มมากขึ้นที่เป็นสาเหตุของการเกิดฝุ่นชนิดต่างๆ รวมไปถึงการเกิดฝุ่น PM 2.5 ด้วยเช่นกัน การทำความสะอาดบ้านด้วยวิธีการเดิมๆอาจจะไม่มีประสิทธิภาพที่มากพอ เช่น จากเดิมที่กวาดบ้านโดยใช้ไม้กวาด หันมาใช้เครื่องดูดฝุ่นเเทน เพื่อประสิทธิภาพในการทำสะอาดที่ดีขึ้น ลดการฟุ้งของฝุ่นในอากาศ เครื่องดูดฝุ่นไม่ได้มีดีเเค่ดูดฝุ่นตามพื้นเท่านั้น เเต่ยังสามารถนำไปทำความสะอาดดดูไรฝุ่นตามโซฟา หรือเครื่องนอนต่างๆ เช่น ที่นอน หมอน เป็นต้น การถูพื้น หากเราใช้ม็อบถูพื้นเเบบเปียกสามารถดักจับฝุ่นได้ดีกว่าม็อบเเห้ง หรือเเบบใช้ถูครั้งเดียวเเบบไม่ต้องล้างน้ำซ้ำ จะเห็นได้ว่าทั้งการดูดฝุ่นบ่อยๆเเละถูพื้นนั้นก็สามารถลดฝุ่นในคอนโดเราได้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

  ทิ้งของที่ไม่จำเป็นเเละไม่ใช้งานเเล้ว พร้อมจัดเก็บของให้เป็นระเบียบ ไม่วางไว้เป็นกองรวมๆกัน การจัดของให้เป็นระเบียบไม่ได้จัดเพื่อให้ดูเเล้วสบายตา เเละเพื่อง่ายต่อการหยิบจับใช้งานเท่านั้น เเต่การจัดเก็บของให้เป็นระเบียบ เก็บไว้ในที่ที่เหมาะสม เเละเเยกของเเต่ละประเภทของการใช้งาน จะช่วยลดการเกาะตัวของฝุ่นตามสิ่งของต่างๆ อีกทั้งทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาดในส่วนต่างๆของคอนโดหรือบ้านได้อีกด้วย

    หมั่นซักเครื่องนอนทุกสัปดาห์ ที่นอนเป็นที่ที่เราใช้หลับนอนเเละใช้เวลาเยอะที่อยู่บนเตียง เเต่หลายคนอาจคิดว่า เราอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายก่อนขึ้นที่นอนทุกครั้ง ที่นอนคงสะอาด เเต่ในความเป็นจริงเเล้วในช่วงที่เรานอนนั้นร่างกายเข้าสู่โหมดเผาผลาญพลังงาน ทำให้มีเหงื่อได้ บวกกับการที่เราขยับตัวไปมา ทำให้เป็นเเหล่งที่ชอบอยู่ของไรฝุ่น ที่มีอาหารอย่างเศษผิวหนังของเรา อีกทั้งอุณหภูมิที่เอื้อต่อการอยู่อาศัย ทำให้ที่นอนเป็นเเหล่งที่อยู่ของไรฝุ่นได้ง่าย การซักเครื่องนอนจึงช่วยในส่วนนี้ได้

   การทำอาหารในคอนโด ควรเปิดเครื่องดูดกลิ่นอาหารทุกครั้ง เนื่องจากควัน หรือกลิ่นจากอาหาร ท้ายที่สุดเเล้วก็จะเป็นหนึ่งในสิ่งที่จะกลายเป็นฝุ่น 

   ปิดหน้าต่างเเละประตูระเบียง  ในสภาวะที่มีฝุ่นเยอะๆ ที่สามารถมองเห็นทัศนวิสัยได้ไม่ไกล อย่างการมีของฝุ่น PM 2.5 เราจึงไม่ควรเปิดหน้าต่างเเละประตูระเบียง เพื่อรับฝุ่นนั่นเอง

   ไม่สูบบุหรี่ในห้อง การสูบบุหรี่เป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เกิด PM 2.5

    

TIPS เพิ่มเติม: 1.การมีเครื่องฟอกอากาศสามารถช่วยลดฝุ่น PM. 2.5 เเละละอองฝุ่นที่ลอยในอากาศได้อย่างมีประสิทธิผล

                2.หากในช่วงที่มีฝุ่นเยอะ การเลี่ยงตากผ้าที่ระเบียงจะมีผลดีมากกว่า เนื่องจากการตากผ้าไว้นอกห้องหรือระเบียงทำให้ลมที่พัดอยู่ตลอดเวลาพัดฝุ่นมาเกาะตามเสื้อผ้าของเรา เมื่อนำกลับเข้าบ้านก็เหมือนนำฝุ่นเข้าบ้านด้วยเช่นกัน

                3.การมีต้นไม้ไว้ในห้อง หรือระเบียงก็สามารถช่วยดักจับฝุ่นได้ในระดับหนึ่ง

   #CPLAND #CPLANDProperty