เมนู

บทความ

ชร์เคล็ดลับมือใหม่หัดลงทุน ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ทำยังไงไม่ให้ขาดทุน

แชร์เคล็ดลับมือใหม่หัดลงทุน ซื้อคอนโดปล่อยเช่า ทำยังไงไม่ให้ขาดทุน

การซื้อคอนโดปล่อยเช่า เป็นการลงทุนที่สร้างผลตอบแทนหรือรายได้ให้แก่ผู้ลงทุนได้อย่างสม่ำเสมอ ทำให้นักลงทุนหลาย ๆ คนให้ความสนใจกับการลงด้วยด้วยวิธีนี้ แต่เนื่องจากในปัจจุบันมีโครงการคอนโดใหม่ ๆ เกิดขึ้นจำนวนมาก ทำให้การลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่า จำเป็นต้องผ่านวิเคราะห์ให้รอบคอบมากขึ้น ซึ่งในบทความนี้ CP LAND จะมาแนะนำข้อควรรู้ที่นักลงทุนมือใหม่ต้องรู้เกี่ยวกับการซื้อคอนโดปล่อยเช่าเพื่อให้คุณสามารถลงทุนสร้างรายได้และผลตอบแทนกลับมาได้โดยไม่ขาดทุน

5 ข้อมูลที่ควรรู้ ก่อนตัดสินใจลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่า

ซื้อคอนโดปล่อยเช่าเป็นการลงทุนที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้มีนักลงทุนมือใหม่มากมายที่ให้ความสนใจ แต่ก่อนที่จะเริ่มลงทุน ก็มีข้อมูลที่คุณต้องรู้ก่อนตัดสินใจลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่า เพื่อให้คุณลงทุนได้อย่างมืออาชีพ

1. ตลาดคอนโดในแต่ละทำเล

ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทใดก็ตาม การสำรวจตลาดในแต่ละทำเลนับว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น เพื่อพิจารณาศักยภาพของทำเลนั้น ๆ ที่ส่งผลต่อราคาคอนโด และราคาที่สามารถปล่อยเช่าได้ โดยทำเลที่น่าสนใจมีดังนี้

  • ทำเลสยาม-ชิดลม-เพลินจิต เป็นที่ดินที่มีราคาแพงที่สุดในประเทศไทย ด้วยราคา 3,300,000 บาท ต่อตารางวา
  • ทำเลถนนวิทยุ เป็นทำเลที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยเยอะ เนื่องจากอยู่ใจกลางเมืองและรายล้อมไปด้วยสำนักงาน ทำให้มีราคาที่ดินสูงถึง 2,500,000 บาทต่อตารางวา
  • ทำเลสุขุมวิท ทำเลที่เป็นศูนย์รวมการค้าและธุรกิจ เหมาะแก่การลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่า โดยมีราคาที่ดินอยู่ที่ 2,500,000 บาทต่อตารางวา
  • ทำเลสีลม เป็นย่านใจกลางธุรกิจ รายล้อมไปด้วยอาคารสำนักงาน โรงแรม และศูนย์การค้า โดยมีราคาที่ดินอยู่ที่ 2,500,000 บาทต่อตารางวา
  • ทำเลสาทร เป็นย่านเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ รายล้อมไปด้วยอาคารสำนักงาน เหมาะแก่การลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่า โดยมีราคาที่ดินอยู่ที่ 2,200,000 บาทต่อตารางวา และเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

2. เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อคอนโดปล่อยเช่าจะต้องศึกษาให้ดีว่า ในย่านนั้นหรือบริเวณโดยรอบมีกลุ่มเป้าหมายแบบใดบ้าง มีกำลังในการใช้จ่ายหรือไม่ และมีความต้องการที่อยู่อาศัยแบบใด เพื่อให้คุณสามารถประเมินได้ว่า การลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่าในทำเลนั้น ๆ เป็นสิ่งที่คุ้มค่าหรือไม่

3. ความน่าเชื่อถือของบริษัทอสังหาที่ลงทุน

ก่อนเลือกซื้อคอนโดปล่อยเช่า ควรจะพิจารณาความน่าเชื่อถือและซื้อจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ โดยให้เช็กจากปีที่ก่อตั้ง ชื่อเสียง และจำนวนโครงการที่ก่อสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งนอกจากความน่าเชื่อถือของบริษัทจะส่งผลต่อมาตรฐานและความปลอดภัยแล้ว ยังส่งผลต่อราคาในการค่าเช่าที่สามารถตั้งได้สูงกว่าแบรนด์เล็ก ๆ

4. เข้าใจภาษี

ภาษี เป็นสิ่งที่ต้องจ่ายทุกปีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งผู้ที่มีคอนโดหลายห้องเป็นชื่อของตัวเอง ก็จะต้องเสียภาษีมากขึ้น ดังนั้น ผู้ลงทุนจึงต้องคำนวณให้ดีว่า การลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่านั้นคุ้มค่ากับภาษีคอนโดที่ต้องจ่ายหรือไม่

5. ประเมินความเสี่ยงทางการเงินให้พร้อม

การซื้อคอนโดปล่อยเช่าเป็นการลงทุนระยะยาวในสินทรัพย์ที่มีราคาสูง ทำให้ต้องใช้เงินทุนค่อนข้างมาก ดังนั้น ก่อนที่จะลงทุนคอนโดก็ควรจะพิจารณาความเสี่ยงทางการเงิน และเตรียมความพร้อมด้านการเงิน โดยควรจะมีเงินทุนสำรองหรือเงินเย็นในส่วนหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาสภาพคล่องตามมา

10 เคล็ดลับซื้อคอนโดปล่อยเช่า ทำยังไงถึงจะอยู่รอด

เมื่อได้ทำความรู้จัก 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อคอนโดปล่อยเช่าไปแล้ว หากคุณเป็นนักลงทุนมือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการลงทุนคอนโด ก็ต้องมาดูเคล็ดลับการซื้อคอนโดปล่อยเช่าทั้ง 10 ข้อที่ CP LAND รวบรวมมาให้ เพื่อให้คุณสามารถลงทุนได้อย่างราบรื่นและไม่ขาดทุน

วางแผนการลงทุนให้ชัดเจน

เนื่องจากการลงทุนทุกประเภท รวมถึงการลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่า ล้วนแต่เป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยง ทำให้การวางแผนการลงทุนให้ชัดเจน ทั้งระยะเวลาการลงทุน และเงินลงทุน จะช่วยให้คุณสามารถลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่าได้อย่างราบรื่นและได้ผลกำไรตามมา รวมถึงสามารถวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในอนาคต และวางแผนเพื่อป้องกันความผิดพลาดได้อีกด้วย

รู้จักตลาด ศึกษาข้อมูลการซื้อ-ขายคอนโด รวมถึงข้อกฎหมาย

หากคุณคิดจะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะประเภทใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามก็คือ การรู้จักตลาด และการศึกษาข้อมูลการซื้อ-ขาย รวมถึงข้อกฎหมายต่าง ๆ อย่างละเอียด นอกจากนี้ยังควรมีการติดตามข่าวสารเกี่ยวกับการซื้อ-ขายอสังหาฯ เป็นประจำด้วยเช่นกัน

เลือกขนาดห้องที่พอเหมาะ

ขนาดห้อง เป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้เช่า เพราะหากคุณเลือกห้องที่มีขนาดเล็กเกินไป ผู้เช่าก็อาจจะมองว่าไม่คุ้มค่าเช่า แต่หากเลือกห้องที่มีขนาดใหญ่เกินไป ก็อาจจะต้องใช้เวลานานกว่าจะมีผู้ที่สนใจเช่า ดังนั้น จึงควรเลือกห้องที่มีขนาดกลาง สามารถอยู่อาศัย 1-2 คนได้อย่างสะดวกสบาย ไม่อึดอัด

ตั้งงบประมาณและเตรียมความพร้อมด้านการเงิน

เนื่องจากนักลงทุนแต่ละคน มีงบประมาณและความพร้อมในการลงทุนไม่เท่ากัน ดังนั้น นักลงทุนแต่ละคนจึงต้องพิจารณาความพร้อมด้านการเงินและความสามารถในการผ่อนชำระ รวมถึงความสามารถในการกู้ เพื่อตั้งงบประมาณให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดปัญหาสภาพคล่องในอนาคตได้

เลือกทำเลที่ใช่ มีศักยภาพ

การเลือกทำเลที่มีศักยภาพ จะช่วยให้ผู้เช่าเกิดความสนใจและทำให้คุณสามารถลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่าได้ง่ายขึ้น โดยสามารถเลือกโครงการบนทำเลที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยสูง ใกล้ย่านธุรกิจ หรือสถานศึกษา รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ตลาด เป็นต้น รวมถึงการเลือกทำเลที่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ติดรถไฟฟ้า หรือเดินทางง่าย

หาจังหวะการลงทุนที่เหมาะสม

โดยส่วนใหญ่แล้ว โครงการที่เปิดตัวใหม่มักจะมีการ Presales และ Resales ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาถูกกว่าช่วงอื่น ๆ และถือว่าเป็นจังหวะที่ดีที่สุดในการซื้อคอนโด นอกจากนี้ยังมีช่วง VIP ที่นักลงทุนจะต้องติดตามข่าวสารเป็นประจำถึงจะรู้ โดยในช่วง VIP นี้จะมีราคาที่ดีกว่าช่วง Presales และนักลงทุนยังสามารถเลือกตำแหน่งห้องที่ถูกใจได้ก่อนรอบอื่น ๆ อีกด้วย

มองหาสินเชื่อที่ให้เงื่อนไขดีที่สุด

การขอสินเชื่อบ้านกับธนาคาร เป็นวิธีที่เหมาะกับคนที่ต้องการซื้อคอนโดปล่อยเช่า ซึ่งการจะเลือกธนาคารหรือสถาบันการเงินเพื่อขอสินเชื่อนั้น จะต้องมีการพิจารณาและเปรียบเทียบวงเงิน อัตราดอกเบี้ย และโปรโมชันจากหลาย ๆ ธนาคาร เพื่อให้คุณได้ธนาคารที่มีโปรโมชันที่เป็นประโยชน์ต่อตัวคุณ รวมถึงให้อัตราดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถผ่อนชำระคืนทั้งหมดได้ไวขึ้น และเหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้เงินคุณมากที่สุด

รู้วิธีตั้งราคาขาย-ปล่อยเช่า

สิ่งที่นักลงทุนมือใหม่ทุกคนต้องรู้ก็คือ ต้องรู้จักวิธีคำนวณต้นทุนและอัตราผลกำไรในอนาคต รวมถึงการเปรียบเทียบราคาต่อตารางเมตรของคอนโด เพื่อให้นักลงทุนสามารถคำนวณค่าส่วนกลาง ค่าดูแลสาธารณูปโภคต่าง ๆ ตลอดจนดอกเบี้ยในการผ่อน และหาราคาค่าเช่าที่ไม่ขาดทุนหรือเข้าเนื้อได้

หาช่องทางปล่อยขาย-ปล่อยเช่าให้ได้กำไรและรวดเร็ว

นอกจากจะต้องรู้วิธีตั้งราคาขายหรือปล่อยเช่าไม่ให้ขาดทุนแล้ว ยังจำเป็นต้องรู้จักช่องทางการขายหรือปล่อยเช่าที่สามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว และได้ราคาดี รวมถึงได้ผู้เช่าที่มีคุณภาพ ซึ่งในปัจจุบันก็สามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ภาพในเพจเช่า-ซื้อคอนโด หรือการเลือกใช้บริการตัวแทนที่มีความเชี่ยวชาญให้เข้ามาดูแลขั้นตอนการขาย-ปล่อยเช่าทั้งหมด ทั้งนี้ หากเลือกใช้ตัวแทนก็จะต้องมีการคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้ดีด้วยเช่นกัน

ตกแต่งห้องให้น่าอยู่

นอกจากการเลือกโครงการที่มีสภาพแวดล้อมน่าอยู่ บนทำเลที่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก และเดินทางง่ายแล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ การตกแต่งห้องให้น่าอยู่ ดูทันสมัย และน่าสนใจ โดยแนะนำให้แต่งห้องแบบกลาง ๆ เน้นความเรียบง่าย และมีฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์การอยู่อาศัย รวมถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน เพียงเท่านี้ก็ห้องของคุณก็จะสามารถดึงดูดให้ผู้เช่ารู้สึกสนใจและสามารถปล่อยเช่าได้ง่ายขึ้น

ซื้อคอนโดปล่อยเช่ากับโครงการน่าอยู่ บนทำเลดี ๆ จาก CP LAND

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลและเคล็ดลับการซื้อคอนโดปล่อยเช่าให้ได้กำไร และไม่ขาดทุนที่ CP LAND รวบรวมมาให้ และแม้ว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นเพียงการปูพื้นฐานเกี่ยวกับการซื้อคอนโดปล่อยเช่าแต่ก็ช่วยให้นักลงทุนได้ไอเดียในการไปศึกษาต่อยอดข้อมูลได้มากขึ้น 

สุดท้ายนี้หากคุณกำลังมองหาโครงการน่าอยู่ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ที่มีการจัดสรรพื้นที่ภายในห้องไว้อย่างเป็นสัดส่วน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ตอบโจทย์ทุกอยู่อาศัย เพื่อซื้อคอนโดปล่อยเช่า CP LAND ก็มีโครงการคอนโดคุณภาพดีบนทำเลศักยภาพให้คุณเลือกซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือเพื่อการลงทุนหลากหลายโครงการ และสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าเยี่ยมชมโครงการ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ผ่านช่องทางดังนี้