เมนู

บทความ

รวมเคล็ดลับและไอเทมสำคัญในการจัดบ้านให้เป็นระเบียบ

รวมเคล็ดลับและไอเทมสำคัญในการจัดบ้านให้เป็นระเบียบ

ใครอยากจัดบ้านรก ๆ ให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อย และดูสบายตาขึ้น แต่ยังไม่มีไอเดียหรือยังไม่รู้ว่าจะเริ่มจัดบ้านยังไง ห้ามพลาดบทความนี้! เพราะ CP LAND จะมาแนะนำเคล็ดลับในการจัดบ้านให้เป็นระเบียบ พร้อมบอกไอเทมจำเป็นที่จะช่วยให้การจัดระเบียบบ้านของคุณเป็นเรื่องง่าย นอกจากนี้เรายังรวมข้อเสียของการปล่อยให้บ้านรกมาเป็นแรงขับเคลื่อนให้คนที่ขี้เกียจจัดบ้าน ลุกขึ้นมาจัดการข้าวของที่วางระเกะระกะอยู่อีกด้วย ใครอยากเปลี่ยนบ้านรกให้กลับมาดูเรียบร้อยเหมือนบ้านใหม่ อ่านบทความนี้ให้จบแล้วไปเริ่มจัดบ้านกันเลย!

อุปสรรคในการจัดบ้านให้เป็นระเบียบ

ก่อนที่เราจะไปดูเคล็ดลับและไอเทมจำเป็นในการจัดบ้านให้เป็นระเบียบ เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่า อุปสรรคที่ทำให้เราไม่สามารถจัดบ้านให้เป็นระเบียบได้คืออะไร 

  • ไม่มีเวลา เนื่องจากการจะจัดบ้านในแต่ละครั้ง ต้องใช้เวลาในการคัดแยกและทำความสะอาดมากพอสมควร แต่หากคุณหมั่นดูแลบ้านเป็นประจำ ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง การจัดบ้านในครั้งต่อ ๆ ไปก็จะใช้เวลาไม่นานและไม่ยุ่งยากเท่าไหร่นัก
  • ข้าวของที่เยอะเกินไป การมีข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านที่เยอะเกินไป อาจทำให้คุณเกิดความท้อใจ เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจัดบ้านจากบริเวณไหนก่อน
  • ขาดแรงบันดาลใจ หากขาดแรงบันดาลใจและไอเดีย การจะลุกขึ้นมาจัดบ้านนับว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะคุณจะคิดอยู่เสมอว่า จัดยังไงก็เหมือนเดิม จึงเลือกที่จะปล่อยไว้

ผลเสียของการปล่อยให้บ้านรก

รู้หรือไม่ว่า การปล่อยให้บ้านรกส่งผลเสียกับผู้อยู่อาศัยมากกว่าที่คิด! เพราะนอกจากจะผิดหลักฮวงจุ้ยบ้านและฮวงจุ้ยคอนโดแล้ว ยังส่งผลเสียต่อชีวิตในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น

  • เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค เนื่องจากฝุ่น คราบสกปรก เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อราต่าง ๆ ที่ไม่ได้ถูกทำความสะอาดเป็นเวลานาน จะเกิดการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และส่งผลกระทบต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้
  • อันตรายจากสัตว์มีพิษ บริเวณที่รก ๆ เป็นแหล่งที่อยู่อาศัยชั้นดีของสัตว์ทั้งที่มีพิษและไม่มีพิษ เช่น ตะขาบ งู แมลงสาบ หนู เป็นต้น ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับคนในบ้านได้
  • ก่อให้เกิดความเครียด สภาพแวดล้อมภายในบ้านที่สกปรกและไม่เป็นระเบียบ รวมถึงปัญหาสัตว์มีพิษที่อาศัยอยู่ในบ้าน จะทำให้คุณไม่สามารถพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ และส่งผลให้เกิดความเครียดตามมาได้
  • เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย การปล่อยให้บ้านรก จะเพิ่มโอกาสในการเดินสะดุดสิ่งของที่วางไว้ไม่เป็นระเบียบ หรือถูกสิ่งของที่วางทับ ๆ กันไว้หล่นใส่ได้

ไอเทมที่จำเป็นในการจัดบ้าน

มาต่อกันที่ไอเทมจำเป็นในการจัดบ้าน ซึ่งไอเทมเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถจัดข้าวของต่าง ๆ ได้ง่ายและเป็นระเบียบมากยิ่งขึ้น สามารถหยิบมาใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย โดยไอเทมที่จำเป็นมีดังนี้

  • ชั้นวางของติดผนัง เป็นไอเทมจัดระเบียบสิ่งของที่นอกจากจะช่วยเพิ่มความเป็นระเบียบได้แล้ว ยังช่วยให้คุณใช้พื้นที่ในบ้านได้อย่างคุ้มค่า
  • กล่องจัดระเบียบ หรือกล่องเก็บของ เป็นไอเทมที่จะช่วยให้คุณสามารถจัดเก็บสิ่งของตามหมวดหมู่ได้อย่างเป็นระเบียบ หยิบใช้งานสะดวก และเก็บรักษาสิ่งของให้พ้นจากความชื้นหรือสิ่งสกปรกได้เป็นอย่างดี
  • ตู้เก็บของ หากคุณรู้สึกว่า ชั้นวางของไม่ใช่ไอเทมที่ตอบโจทย์ เพราะคุณยังสามารถมองเห็นสิ่งของที่วางระเกะระกะได้อยู่ ตู้เก็บของก็เป็นไอเทมที่ช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ เพราะคุณสามารถเก็บของให้เป็นระเบียบและพ้นสายตาของคุณได้อีกด้วย
  • ลิ้นชักขนาดเล็ก เป็นไอเทมที่ช่วยจัดระเบียบบนโต๊ะทำงานหรือโต๊ะแต่งหน้าได้เป็นอย่างดี เพราะลิ้นชักขนาดเล็กนี้จะช่วยให้คุณสามารถจัดสิ่งของขนาดเล็กให้เป็นระเบียบได้ง่ายขึ้น

6 เคล็ดลับจัดบ้านให้เป็นระเบียบ บอกลาความรก

เมื่อเตรียมไอเทมจัดบ้านไว้เรียบร้อยแล้ว CP LAND ก็จะมาแชร์เคล็ดลับจัดบ้านให้เป็นระเบียบ บอกลาความรก ให้บ้านเหมือนใหม่ ซึ่งเคล็ดลับเหล่านี้ก็จะช่วยให้คุณมีไอเดียในการจัดบ้านมากขึ้น ไปดูกันเลย

1. รื้อของออกมาให้เป็นสัดส่วน ก่อนจัดใหม่

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การรื้อข้าวของออกมาทั้งหมด เพื่อให้เห็นภาพรวมว่า เรามีข้าวของมากเพียงใด และควรจัดอะไรเป็นอย่างแรก ทั้งนี้ก็ไม่ควรรื้อข้าวของทั้งหมดออกมาพร้อมกัน แต่ให้แบ่งสัดส่วนหรือพื้นที่ เพื่อให้สามารถจัดข้าวของต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระเบียบโดยไม่ต้องนำข้าวของออกมากองไว้ทั้งหมด

2. ตัดใจทิ้งของที่ไม่จำเป็น

การตัดใจทิ้งของที่ไม่จำเป็น นับว่าเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะหลาย ๆ คนจะมีนิสัยเสียดายของ รู้สึกว่าเดี๋ยวต้องได้ใช้ในอนาคต ของชิ้นนั้นน่าเก็บ หรือของชิ้นนั้นมีความทรงจำดี ๆ ส่งผลให้ของทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็นปะปนกันอยู่จนรกเกินไป ดังนั้น จึงควรมีความเด็ดขาดในการทิ้งสิ่งของที่ไม่จำเป็น ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถจัดบ้านได้ง่ายขึ้น

3. จัดหมวดหมู่สิ่งของ

เมื่อคัดเลือกสิ่งของที่จำเป็นได้แล้ว อย่าเพิ่งรีบนำไปเก็บเข้าชั้น ให้แยกหมวดหมู่สิ่งของตามสัดส่วนห้องหรือการใช้งาน เช่น หากวางแผนจะจัดห้องทำงาน ก็ให้นำเฉพาะสิ่งของที่จำเป็นกับการทำงานจัดเก็บไว้ในห้องนี้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังรวมถึงการแยกหมวดหมู่สิ่งของแต่ละชนิดไม่ให้ปะปนกัน เช่น หมวดหมู่หนังสือ หมวดหมู่เอกสาร หมวดหมู่ของใช้ในการประกอบอาหาร เป็นต้น

4. ติดป้ายฉลาก เพิ่มความเป็นระเบียบ หยิบใช้งานง่าย

การติดป้ายฉลากบนไอเทมจัดระเบียบ นับว่าเป็นเคล็ดลับสำคัญที่จะช่วยให้การจัดบ้านของคุณเป็นระเบียบได้นานขึ้น เพราะป้ายฉลากเหล่านี้จะทำให้คุณสามารถหยิบสิ่งของมาใช้งานได้อย่างสะดวกสบายโดยไม่ต้องคุ้ยหาจนของที่อยู่ในกล่องหรือชั้นวางกลับมารกรุงรังอีกครั้ง

5. เรียงลำดับความสำคัญในการจัดวาง

เมื่อมีการแยกหมวดหมู่สิ่งของ จัดเก็บ และติดป้ายฉลากเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องมาเรียงลำดับความสำคัญในการจัดวางให้ดี เพื่อรักษาความเป็นระเบียบเหล่านั้นให้คงอยู่อย่างสม่ำเสมอ รวมถึงสามารถหยิบใช้งานได้ง่าย สำหรับสิ่งของที่มีการใช้งานบ่อย ๆ ก็ควรจะตั้งไว้ในตำแหน่งที่สามารถหยิบได้ง่ายที่สุด ส่วนสิ่งของที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน ก็ให้นำไปจัดเก็บไว้พื้นที่ในสุดหรือชั้นบนของตู้

6. สร้างนิสัยในการจัดเก็บอย่างสม่ำเสมอ

สิ่งที่ยากกว่าการจัดบ้านให้เป็นระเบียบก็คือ การรักษาความเป็นระเบียบให้คงอยู่ ดังนั้น การสร้างนิสัยในการจัดเก็บจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ความเรียบร้อยคงอยู่ต่อไป โดยที่คุณไม่จำเป็นต้องจัดบ้านครั้งใหญ่อยู่บ่อย ๆ

สรุปบทความ

ได้ทราบเคล็ดลับในการจัดบ้านให้เป็นระเบียบกันไปแล้ว ใครที่กำลังเจอปัญหาบ้านรกอยู่และไม่รู้ว่าจะเริ่มจัดบ้านยังไง ก็สามารถนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปใช้ได้เลย นอกจากนี้ก็อย่าลืมมองหาตัวช่วยในการจัดบ้านที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และสิ่งของภายในบ้านของคุณ เพื่อให้คุณสามารถจัดระเบียบบ้านควบคู่ไปกับการหยิบจับสิ่งของมาใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

สุดท้ายนี้หากคุณกำลังมองหาบ้านเดี่ยวทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด ที่มีพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกบ้านกว้างขวาง เป็นสัดส่วน ตอบโจทย์การอยู่อาศัยแบบครอบครัว CP LAND ก็มีโครงการบ้านเดี่ยวคุณภาพดีบนทำเลศักยภาพให้คุณเลือกซื้อเพื่ออยู่อาศัยหรือเพื่อการลงทุนหลากหลายโครงการ และสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าเยี่ยมชมโครงการ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ผ่านช่องทางดังนี้