เมนู

บทความ

เตรียมตัวให้พร้อม…กับขั้นตอนการยื่นกู้ซื้อบ้านและคอนโดฯ

การกู้คอนโดมักเป็นทางออกของมนุษย์เงินเดือนอยากมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองอย่างบ้าน หรือคอนโด แต่หากการซื้อคอนโดมักเป็นทางเลือกของคนที่อยากได้ที่อยู่อาศัยในทำเลที่ดี เดินทางสะดวก ติดถนนหลัก ทั้งนี้ลำพังเงินเดือนของมนุษย์เดือนในแต่ละเดือน อาจจะไม่เพียงพอต่อการซื้อคอนโดด้วยเงินสด ทำให้การกู้ซื้อคอนโดจึงเป็นทางเลือกของคนอยากได้คอนโด
สำหรับคนที่ต้องการกู้ซื้อคอนโด จะต้องรู้จักตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของการกู้คอนโด และสามารถทำนิติกรรมทางกฏหมายได้ด้วยตัวเอง ที่สำคัญคือ จะต้องแสดงตนว่าเป็นผู้ที่พร้อมชำระหนี้ เพราะทางธนาคารจะขอตรวจสอบข้อมูล ดังนั้นผู้กู้คอนโดจะต้องเตรียมหลักฐานเพื่อยืนยันว่าพร้อมชำระหนี้ให้ธนาคารตรวจสอบ วันนี้แอดมินมีเกล้ดความรู้เกี่ยวกับเอกสารที่ต้องใช้ในการยื่นกู้ ซื้อบ้าน และคอนโด มาฝากกันจ้า ไปดูกันบ้างว่ามีอะไรบ้าง

ขั้นที่ 1 เตรียมเอกสาร (ขึ้นอยู่กับธนาคารด้วย)
– สำเนาบัตรประชาชน
– สำเนาทะเบียนบ้าน
– สลิปเงินเดือน
– บัญชีเงินฝากย้อนหลัง 6 เดือน
– ข้อมูลคอนโดฯ ที่เราจะซื้อ อย่าลืมแผนที่โฉนด สัญญาซื้อขายมาด้วย

ขั้นที่ 2 เปรียบเทียบแต่ละธนาคารว่ แนะนำว่าให้ยื่นอย่างน้อย 2-3 ธนาคาร
– เปอร์เซ็นต์วงเงินกู้ของราคาประเมิน
– อัตราดอกเบี้ย
– ค่าธรรมเนียมต่างๆ
– ระยะเวลาการกู้
– ข้อเสนอต่างๆ ของแต่ละธนาคาร เช่น ประกันชีวิต คุ้มครองสินเชื่อ ฯลฯ
ป.ล.เลือกดูให้ครบดูดีๆ ว่าอันไหนเหมาะและมีประโยชน์กับเราที่สุด

ขั้นที่ 3 ยื่นเอกสาร/รอฟังผล
– ถ้าเรามั่นใจว่าเป็นเวิร์กเกอร์ที่หาเงินเก่ง หนี้เก่าน้อย จ่ายตรงเวลา ไม่มีประวัติเสีย ธนาคารจะอนุมัติวงเงินกู้ให้ได้มากและอัตราดอกเบี้ยถูก ซึ่งการผ่อนนี้เราสามารถเลือกระยะเวลาการผ่อนได้ตั้งแต่ 5 ปีสูงสุด 35 ปี ระยะผ่อนกับอายุผู้กู้รวมต้องไม่เกิน 60-65 ปี

ขั้นที่ 4 โอนบ้าน/คอนโด (จดจำนอง)
– ถ้าขั้นตอนครบหมดไม่มีปัญหา ผู้ซื้อ ผู้ขาย และธนาคารไปทำเรื่องต่อที่สำนักงานที่ดิน โดยโฉนดคอนโดฯ ฉบับจริงที่เราซื้อจะอยู่กับธนาคารที่เรากู้มา แล้วเราก็เข้าอยู่ได้ทันที หิ้วกระเป๋าไปนอนได้เลย

       ที่กล่าวมาเบื้องต้นนี้ไว้สำหรับเป็นข้อมูลประกอบการกู้ แต่ถ้าใครอยากได้คอนโดฯ ที่ราคาสูงขึ้น แต่ฐานเงินเดือนไม่พอก็ต้องหาคนมากู้ร่วมด้วย และขึ้นอยู่กับแต่ละธนาคารด้วยว่าเงื่อนไขเป็นยังไง

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากเว็บไซต์ home.co.th