เมนู

บทความ

5 เทคนิคกู้ซื้อบ้าน เตรียมตัวยังไงให้กู้ผ่านฉลุย

เช็กเลย 5 เทคนิคกู้ซื้อบ้าน เตรียมตัวยังไงให้กู้ผ่านฉลุย

  หนึ่งในจุดมุ่งหมายที่ทำให้หลาย ๆ คนมุ่งมั่นทำงานหนักและเก็บออมเงินก็คือ การซื้อบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง แต่เนื่องจากบ้านเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาค่อนข้างสูง ทำให้การทุ่มเงินเก็บทั้งชีวิตไปกับการซื้อบ้าน จึงอาจไม่ใช่สิ่งที่ควรทำสักเท่าไหร่นัก ทำให้หลาย ๆ คนเลือกใช้วิธีขอสินเชื่อกับธนาคาร เพื่อให้สามารถผ่อนชำระค่าบ้านในระยะยาวโดยไม่กระทบกับเงินในส่วนอื่น แต่แน่นอนว่าการกู้ซื้อบ้าน หรือการขอสินเชื่อกับธนาคารก็ต้องมีการเตรียมตัวให้พร้อม เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น  โดยในบทความนี้ CP LAND จะมาแนะนำเทคนิคในการเตรียมตัวก่อนกู้ซื้อบ้าน ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการขอสินเชื่อของคุณ แต่ก่อนอื่นเราจะขอพาคุณมาทำความรู้จักกับ 3 สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อบ้าน ซึ่งมีผลต่อการอยู่อาศัยในระยะยาวและการขอสินเชื่อกับธนาคารด้วยเช่นกัน  

3 สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อบ้านให้ตอบโจทย์

นอกจากการเลือกซื้อบ้านจะมีผลต่อการอยู่อาศัยในระยะยาวแล้ว ข้อมูลต่าง ๆ ของบ้านที่คุณสนใจยังเป็นประโยชน์ต่อการกู้ซื้อบ้านกับธนาคารอีกด้วย เนื่องจากวงเงินสินเชื่อที่ธนาคารจะอนุมัติให้กับคุณนั้น ขึ้นอยู่กับขนาดและราคาของบ้านที่คุณเลือก ดังนั้น เราไปดูกันดีกว่าว่า 3 สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อบ้านมีอะไรบ้าง  
  • ประเภทของบ้านที่ตอบโจทย์กับการอยู่อาศัย

การเลือกประเภทของบ้าน เป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถกำหนดงบประมาณในการซื้อบ้านได้ เนื่องจากบ้านแต่ละประเภท จะมีรูปแบบ ขนาด และทำเลที่ตั้งภายในโครงการ รวมถึงราคาที่แตกต่างกันไป โดยในการเลือกประเภทของบ้าน CP LAND แนะนำว่าให้คุณพิจารณาจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต และจำนวนสมาชิกเป็นหลัก เช่น หากชอบบ้านที่มีพื้นที่เยอะ หลายห้องนอน หลายห้องน้ำ ต้องการความเงียบสงบ และอยู่นอกเมืองออกมาสักหน่อย บ้านเดี่ยวในโครงการบ้านจัดสรรก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ แต่หากอาศัยอยู่คนเดียว ชอบความสะดวกสบาย อยู่ใจกลางเมือง และใกล้รถไฟฟ้า ก็อาจจะเลือกคอนโดมิเนียมแทน เป็นต้น  ทั้งนี้ อีกหนึ่งสิ่งที่ควรนำมาพิจารณาร่วมด้วยก็คือ การวางแผนอนาคต เพื่อให้การซื้อบ้านของคุณในครั้งนี้ สามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้ในระยะยาว  
  • ทำเลที่ตั้ง

ทำเลที่ตั้งของบ้าน นับว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการอยู่อาศัยในระยะยาวและราคาของบ้าน ซึ่งการเลือกทำเลบ้านให้ตอบโจทย์นั้น CP LAND แนะนำว่าให้พิจารณาจาก 3 ปัจจัย ดังนี้
  1. การเดินทาง โดยควรจะเช็กอย่างถี่ถ้วนว่า สามารถเดินทางเข้าไปยังโครงการบ้านของคุณด้วยวิธีไหนได้บ้าง มีขนส่งสาธารณะอยู่โดยรอบหรือไม่ มีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ และต้องใช้ระยะเวลาแค่ไหน นอกจากนี้ยังควรสังเกตสภาพแวดล้อมของเส้นทางที่ต้องเดินทางด้วยว่า มีไฟส่องสว่างเพียงพอ และไม่เปลี่ยวจนเกินไป
  2. สิ่งอำนวยความสะดวก ควรเช็กว่า มีตลาดสด ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ รวมถึงโรงพยาบาล อยู่ละแวกใกล้เคียงกับโครงการหรือไม่
  3. มลภาวะต่าง ๆ ทั้งมลภาวะทางอากาศ และเสียง โดยให้เช็กว่าบริเวณใกล้เคียงอยู่ใกล้กับตลาดสด โรงงานอุตสาหกรรม พื้นที่ทิ้งขยะ ฟาร์มสัตว์เลี้ยง และเส้นทางขึ้น-ลงของเครื่องบินหรือไม่
  4. พื้นที่เสี่ยงต่อภัยธรรมชาติ โดยให้ตรวจดูว่า โครงการบ้านที่ต้องการซื้ออยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม รวมถึงสอบถามพนักงานถึงระบบระบายน้ำภายในโครงการ เพื่อป้องกันไม่ให้บ้านเกิดความเสียหายและมีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมตามมา อีกทั้งยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้วย
  5. การขยายตัวของขนส่งสาธารณะ สำหรับคนที่เลือกซื้อบ้านหรือคอนโดในแถบชานเมือง ควรจะสังเกตบริเวณโดยรอบว่ามีการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า หรือขยายทางด่วนหรือไม่ เพราะนอกจากจะช่วยอำนวยความสะดวกเรื่องการเดินทางได้แล้ว ยังช่วยให้อสังหาริมทรัพย์ของคุณมีมูลค่าสูงขึ้นอีกด้วย หากต้องการขายหรือปล่อยเช่าในอนาคตก็จะสามารถทำได้ง่ายขึ้น
 
  • ราคาของบ้าน

ราคาของบ้าน นับว่าเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อการกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร ซึ่งราคาบ้านแต่ละประเภท แต่ละโครงการ แต่ละทำเล ก็จะสูง-ต่ำไม่เท่ากัน ดังนั้น นอกจากการพิจารณาทั้ง 2 สิ่งที่เราได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังควรตรวจสอบความพร้อมด้านการเงินของตัวเองให้ดีว่า มีความสามารถในการผ่อนชำระต่อเดือนเท่าไหร่ รายได้ของเราเหมาะกับราคาบ้านที่ต้องการหรือไม่ รวมถึงเช็กหนี้สินที่มีอยู่ และค่าใช้จ่ายต่อเดือน เพื่อให้คุณเลือกบ้านในราคาที่เหมาะสม และสามารถกู้ซื้อบ้านกับธนาคารได้ง่ายขึ้น  

เช็กลิสต์ 5 เทคนิคเตรียมความพร้อมก่อนกู้ซื้อบ้าน

ได้ทำความรู้จัก 3 สิ่งที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อบ้านให้ตอบโจทย์กับการอยู่อาศัยกันไปแล้ว ต่อมา CP LAND จะพาคุณมาทำเช็กลิสต์ 5 เทคนิคในการเตรียมความพร้อมก่อนกู้ซื้อบ้าน ซึ่งจะช่วยให้คุณมีความพร้อมและสามารถขอสินเชื่อกับธนาคารได้ง่ายขึ้น  

1. หาข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อบ้านให้ครบถ้วน

สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรกก่อนตัดสินใจไปกู้ซื้อบ้านก็คือ การหาข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อบ้าน ตั้งแต่การเลือกธนาคาร การเลือกโครงการสินเชื่อ และดอกเบี้ยที่เหมาะสม โดย CP LAND แนะนำว่าคุณควรจะสอบถามรายละเอียดสินเชื่อ โปรโมชัน โครงการสินเชื่อ อัตราดอกเบี้ย และวงเงินสินเชื่อจากราคาประเมินของธนาคารหลาย ๆ แห่ง เพื่อให้คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาเปรียบเทียบและเลือกธนาคารที่มีรายละเอียดสินเชื่อดีที่สุด  

2. เก็บออมเงินดาวน์

ในระหว่างที่กำลังมองหาบ้านที่ถูกใจและสินเชื่อที่ตอบโจทย์ สิ่งที่ควรทำก็คือ การวางแผนเก็บออมเงินเป็นค่าดาวน์บ้าน เนื่องจากธนาคารส่วนใหญ่ จะปล่อยสินเชื่อได้สูงสุด 90% ของราคาบ้าน ทำให้อีก 10% ที่เหลือคุณจะต้องจ่ายเป็นเงินสดให้กับโครงการเอง ซึ่งโครงการที่อยู่ในระหว่างขั้นตอนการก่อสร้าง จะมีโปรโมชันให้คุณสามารถผ่อนดาวน์เป็นรายเดือนกับโครงการได้ แต่แม้ว่าคุณจะสามารถผ่อนดาวน์ได้ CP LAND ก็แนะนำว่าควรจะเก็บออมเงินดาวน์แยกไว้จะดีกว่า เนื่องจากการชำระค่าดาวน์บ้านต่อเดือนนั้นมีจำนวนที่ค่อนข้างสูงพอสมควร  

3. เช็กประวัติทางการเงิน

ประวัติทางการเงิน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ธนาคารใช้ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ โดยธนาคารจะทำการเช็กประวัติทางการเงินย้อนหลังผ่านเครดิตบูโร เพื่อประเมินประวัติการชำระหนี้ทั้งหมด หากคุณมีประวัติดี ไม่เคยมีการผิดนัดชำระหนี้ โอกาสที่ธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อให้ก็จะสูงกว่าคนที่มีประวัติทางการเงินไม่ดี นอกจากนี้ยังรวมถึงข้อมูลภาระหนี้สินอื่น ๆ ที่คุณมีอยู่ หากมีภาระหนี้สินอื่น ๆ ร่วมด้วย ธนาคารก็จะอนุมัติวงเงินในการกู้ซื้อบ้านน้อยลงตามไปด้วยเช่นกัน  

4. เตรียมเอกสารในการกู้ซื้อบ้านให้พร้อม

ในการกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร จะต้องมีการยื่นเอกสารให้ธนาคารพิจารณาร่วมด้วย ซึ่งการเตรียมเอกสารเหล่านี้ให้พร้อม จะช่วยให้ธนาคารพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้ไวขึ้น โดยเอกสารที่ต้องเตรียมมีดังนี้
  • บัตรประชาชน/บัตรข้าราชการ/บัตรรัฐวิสาหกิจ
  • สำเนาทะเบียนสมรส/ใบหย่า/ใบมรณะบัตรของคู่สมรส (ถ้ามี)
  • สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ-สกุล (ถ้ามี)
  • สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนคู่สมรส (ถ้ามี)
  • กรณีเป็นพนักงานประจำ จะต้องเตรียมหนังสือรับรองเงินเดือน สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน และสำเนาเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
  • กรณีประกอบอาชีพอิสระหรือเป็นเจ้าของกิจการ จะต้องเตรียมสำเนาเดินบัญชีย้อนหลัง 12 เดือน หลักฐานแสดงฐานะการเงินอื่น ๆ พร้อมตัวจริง และหลักฐานการเสียภาษีเงินได้
  • เอกสารหลักประกัน เช่น สำเนาหนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย สัญญาวางมัดจำ หนังสือยินยอมให้ตรวจสถานะประวัติค้างชำระหนี้ เป็นต้น
 

5. ความน่าเชื่อถือของโครงการ

ความน่าเชื่อถือของโครงการ เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนอาจจะไม่ได้คำนึงถึงและคาดไม่ถึงว่าจะส่งผลต่อการปล่อยสินเชื่อของธนาคารด้วย เนื่องจากการกู้ซื้อบ้านเป็นการกู้ในระยะยาว ทำให้ธนาคารต้องคำนวณว่า หากคุณมีปัญหาในการชำระเงินจนทำให้ธนาคารต้องยึดบ้าน บ้านหลังนั้นจะสามารถนำมาขายทอดตลาดได้ไม่ยากนัก  

สรุปบทความ

และทั้งหมดนี้ก็คือ 5 เทคนิคเตรียมตัวก่อนกู้ซื้อบ้านให้กู้ง่าย ผ่านฉลุยที่ CP LAND รวบรวมมาแบ่งปันให้กับคนที่กำลังวางแผนจะซื้อบ้าน หากคุณเตรียมตัวตามทั้ง 6 เทคนิคที่เรารวบรวมมาให้ มั่นใจได้เลยว่าจะสามารถขอสินเชื่อได้ง่ายอย่างแน่นอน และสำหรับคนที่อยากจะซื้อบ้านเดี่ยวบนทำเลดี ๆ สักหลัง แต่ยังไม่มีโครงการบ้านในใจที่ CP LAND ก็มีโครงการบ้านให้คุณเข้ามาเยี่ยมชมหลากหลายโครงการ ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด โดยสามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ ผ่านช่องทางดังนี้