เมนู

บทความ

ไขข้อสงสัย ซื้อคอนโด vs เช่าหอพัก แบบไหนดีกว่า

ไขข้อสงสัย ซื้อคอนโด vs เช่าหอพัก แบบไหนดีกว่า

ไขข้อสงสัย ซื้อคอนโด vs เช่าหอพัก แบบไหนดีกว่า

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องเดินทางไปเรียนหรือไปทำงานต่างถิ่น และมีเงินเก็บอยู่จำนวนหนึ่ง คุณจะเลือกอะไรระหว่างซื้อคอนโดกับเช่าหอพัก บทความนี้จะพาทุกคนไปไขข้อสงสัย หอกับคอนโดต่างกันอย่างไร และมีวิธีเลือกอย่างไรให้ตอบโจทย์ต่อความคุ้มค่ามากที่สุด

คอนโดกับหอพักต่างกันอย่างไร

ถึงแม้ว่าคอนโดและหอพักจะถูกจัดอยู่ในประเภทที่เป็นสถานที่พักอาศัยเหมือนกัน แต่ความต่างของทั้งสองล้วนมีไม่น้อย ดังนั้นก่อนตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดหรือเลือกเช่าหอพัก CP LAND จะพาทุกคนไปเช็กข้อเปรียบเทียบระหว่างคอนโดกับหอพักต่างกันอย่างไร เพื่อใช้เป็นแนวทางในการประกอบการตัดสินใจ

1. ทำเลที่ตั้ง

ทำเลที่ตั้ง

หอพักมักตั้งอยู่ใกล้แหล่งชุมชน รายล้อมไปด้วยร้านอาหารข้างทาง และเพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณชุมชนนั้นๆ ค่อนข้างแออัดและไม่เป็นส่วนตัว ต่างกับคอนโดที่มักตั้งอยู่ไม่ไกลจากแหล่งชุมชน สามารถเดินถึงกัน ส่งผลให้มีความเป็นส่วนตัวมากกว่า

2. ลักษณะห้อง

ภายในห้องของหอพักจะเน้นการใช้งานที่ครบจบในห้องเดียว มีลักษณะเป็นห้องกว้าง ผู้เช่าสามารถจัดสรรพื้นที่ได้ตามใจชอบ ส่วนภายในห้องของคอนโด จะมีการแบ่งพื้นที่ในการใช้งานชัดเจน ส่งผลให้ภาพรวมของห้องดูเป็นสัดส่วน น่าอยู่อาศัยมากขึ้น

3. สิ่งอำนวยความสะดวก

โดยส่วนใหญ่ภายในห้องของหอพักจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานให้ เช่น เตียงนอน, ฟูกนอน, ตู้เสื้อผ้า, ทีวี, ตู้เย็น, เครื่องปรับอากาศ เพิ่มเติมในพื้นที่ส่วนกลาง เช่น ที่จอดรถ เป็นต้น สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกภายในห้องของคอนโดจะครบด้านมากกว่า เช่น เครื่องซักผ้า, เครื่องอบผ้า, กลอนประตูดิจิตอล เพิ่มเติมในพื้นที่ส่วนกลาง เช่น สระว่ายน้ำ, ห้องฟิตเนส, ล็อบบี้ หรือห้องนั่งทำงาน เป็นต้น

4. ระบบรักษาความปลอดภัย

ข้อนี้มีความแตกต่างกันชัดเจน หอพักจะมีระบบรักษาความปลอดภัยที่จำเป็นเท่านั้น เช่น กล้องวงจรปิด, ระบบคีย์การ์ดเข้าหอพัก, ผู้ดูแลหอ แต่สำหรับคอนโดจะมีระบบรักษาความปลอดภัยที่คุมเข้มมากกว่า เช่น พนักงานรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง, คีย์การ์ดแตะขึ้นลิฟต์ไปยังชั้นของตนเอง, กลอนประตูดิจิตอล, กล้องวงจรปิดรอบคอนโด และอื่นๆ ตามแต่ละโครงการ

5. การปรับปรุงหรือเสริมแต่งห้อง

แน่นอนว่าถ้าเป็นการเช่าหอพัก ก่อนจะปรับปรุงหรือเสริมแต่งห้องใดๆ จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากเจ้าของหอพักเสียก่อน ซึ่งโดยทั่วไปมักจะไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นการเช่าอยู่ชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งแตกต่างจากการซื้อคอนโดที่กรรมสิทธิ์ห้องชุดเป็นของผู้ซื้อ 100% ส่งผลให้มีอิสระในการปรับปรุงหรือเสริมแต่งห้องได้ตามใจชอบ แต่ก็มีข้อจำกัดที่ว่า ต้องแจ้งนิติบุคคลโครงการคอนโดทุกครั้งก่อนที่จะเริ่มปรับปรุงใดๆ

ซื้อคอนโด vs เช่าหอพัก แบบไหนดีกว่า

ซื้อคอนโด vs เช่าหอพัก แบบไหนดีกว่า

ถ้าถามว่าระหว่างซื้อคอนโดกับเช่าหอพักแบบไหนดีกว่ากัน คงตอบได้ยาก เพราะทั้งสองล้วนมีความคุ้มค่าที่แตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน แต่บทความนี้จะมาชี้ชัดจุดเด่นของทั้งสอง เพื่อให้ทุกคนมองเห็นภาพรวมได้อย่างชัดเจนขึ้น

1.) ถ้ากำลังมองหาที่พักที่เน้นความสะดวกในการเดินทางไปเรียนมหาวิทยาลัย แนะนำหอพักมากกว่าคอนโด เนื่องจากเป็นการเข้าพักระยะสั้น ค่าใช้จ่ายโดยรวมถูกกว่า ที่สำคัญใกล้แหล่งร้านอาหาร Street food มากมาย ส่งผลให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องอาหารการกินมากกว่า

2.) ถ้ากังวลในเรื่องความปลอดภัย การเลือกซื้อคอนโดจะตอบโจทย์มากกว่า ในกรณีไม่ได้อยู่อาศัยเอง ก็สามารถปล่อยเช่า หรือเก็บไว้ขายเพื่อเก็งกำไรในอนาคต

3.) ถ้าเน้นความสะดวกสบาย ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน แนะนำให้ซื้อคอนโด เพราะมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า แต่ก็แลกมาด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการเช่าหอพักเช่นกัน

4.) ถ้ามีงบประมาณจำกัด การเลือกเช่าหอพักจะสามารถช่วยแบ่งภาระในส่วนนี้ได้

สรุปเกี่ยวกับการซื้อคอนโด vs เช่าหอพัก

ไม่ว่าคอนโดกับหอพักต่างกันอย่างไร ก็ล้วนมีจุดเด่นสำคัญด้วยกันทั้งคู่ สิ่งสำคัญคือรูปแบบที่พักอาศัยแบบไหนที่ตอบโจทย์ความคุ้มค่าของผู้อยู่อาศัยได้มากที่สุด นั่นแหละคือคำตอบ สำหรับใครที่กำลังมองหาบ้านหลังแรก หรือบ้านหลังที่สอง เน้นการออกแบบสไตล์โมเดิร์น เรียบหรู หลีกหนีความวุ่นวายจากเมืองกรุง มาสู่คอนโดย่านต่างจังหวัด พาร์ค คอนโด ดรีม ปราจีนบุรี เปิดให้จองแล้ววันนี้ การันตีคุณภาพจาก CP LAND