เมนู

บทความ

รวมรูปแบบห้องคอนโด เลือกอย่างไรถึงจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์

รวมรูปแบบห้องคอนโด เลือกอย่างไรถึงจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์

เนื่องจากในปัจจุบัน โครงการคอนโดส่วนใหญ่มักจะมีการออกแบบห้องคอนโดมาให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ทำให้หลาย ๆ คนเกิดความลังเลว่า จะเลือกห้องคอนโดแบบไหนถึงจะเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองและยังอยู่ในงบประมาณที่ตั้งไว้ ซึ่งในบทความนี้ CP LAND จะพาคุณมาทำความรู้จักรูปแบบห้องคอนโด พร้อมแนะนำสิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกรูปแบบห้อง เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจซื้อห้องคอนโดในรูปแบบที่ตอบโจทย์มากที่สุดได้ นอกจากนี้ เรายังรวบรวมโครงการพร้อมเข้าอยู่ Facility ครบครันมาแนะนำให้คุณด้วยเช่นกัน

สิ่งที่ควรพิจารณาในการเลือกรูปแบบห้องคอนโด

เนื่องจากการคอนโด เป็นสินทรัพย์ที่มีราคาสูงอยู่พอสมควร ทำให้การจะตัดสินใจซื้อคอนโดและเลือกรูปแบบห้องคอนโด จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ซื้อจะต้องให้ความใส่ใจเป็นอย่างมาก เพื่อให้คุณได้คอนโดที่สวยถูกใจ มี Facility ครบครัน พร้อมรูปแบบห้องคอนโดที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และการอยู่อาศัย แล้วสิ่งที่จะต้องพิจารณาในการเลือกรูปแบบห้องคอนโดมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

ไลฟ์สไตล์

การเลือกห้องคอนโดให้ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณสามารถใช้ชีวิตประจำวันตามไลฟสไตล์ได้อย่างสะดวกสบาย คนที่อยากได้ห้องที่สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย เช่น พื้นที่นั่งทำงาน พื้นที่ไว้ออกกำลังกาย พื้นที่ไว้ไลฟ์สดขายของออนไลน์ เป็นต้น ก็อาจจะเลือกห้องแบบ 1 ห้องนอนพลัส ที่มีทั้งห้องนอนและห้องอเนกประสงค์ไว้ให้ใช้งานได้ตามความต้องการ

ราคา

ขนาดของห้องคอนโดจะส่งผลต่อราคาโดยตรง ยิ่งห้องมีขนาดใหญ่ ก็จะยิ่งมีราคาสูงตามไปด้วย ดังนั้นจึงควรเลือกรูปแบบห้องคอนโดให้เหมาะกับงบประมาณและการใช้งาน เพื่อให้คุณไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายที่เกินตัวและสามารถอยู่อาศัยได้อย่างสบายใจ

ค่าส่วนกลาง

คอนโดส่วนใหญ่จะมีการคิดค่าส่วนกลางประมาณ 30-60 บาท/ตร.ม/เดือน และมักจะให้จ่ายเป็นรายปีหรือทุก ๆ 6 เดือน ซึ่งถ้าคุณเลือกซื้อห้องคอนโดที่มีขนาดใหญ่ก็จะต้องเสียค่าส่วนกลางมากขึ้น เนื่องจากค่าส่วนกลางจะคิดตามขนาดพื้นที่ห้องเป็นตารางเมตร

ที่จอดรถ

หากคุณเป็นขับที่ใช้รถยนต์เป็นประจำ ที่จอดรถก็นับว่าเป็นหนึ่งปัจจัยที่ต้องพิจารณาให้ดี เนื่องจากคอนโดส่วนใหญ่มักจะมีจำนวนที่จอดรถประมาณ 40-60% ของจำนวนห้อง ซึ่งอาจจะทำให้คุณไม่ได้รับความสะดวกสบายในการหาที่จอดรถได้ แต่คอนโดบางแห่งที่มีราคาค่อนข้างสูงก็มักจะให้ที่จอดรถ 100%

ห้องคอนโดมีกี่แบบ? แต่ละแบบเหมาะกับใคร?

ห้องคอนโดที่โครงการส่วนใหญ่นิยมใช้ จะมีทั้งหมด 6 รูปแบบด้วยกัน ดังนี้

1. ห้องสตูดิโอ (Studio)

ห้องสตูดิโอ เป็นห้องคอนโดขนาดเริ่มต้น มีขนาดประมาณ 24-30 ตร.ม. แปลนห้องจะมีลักษณะเป็นห้องเดียวที่รวมฟังก์ชันการใช้งานทั้งหมดเอาไว้แบบครบครัน ทั้งห้องนั่งเล่น ห้องนอน ห้องน้ำ และพื้นที่ครัวขนาดย่อม ซึ่งบางโครงการอาจจะมีการแบ่งพื้นที่ให้ดูเป็นสัดส่วนด้วยกระจกหรือประตูบานเลื่อน

ห้องสตูดิโอเหมาะกับใคร

  • เหมาะกับการอยู่อาศัยคนเดียว หรือครอบครัวเล็กไม่เกิน 2 คน
  • คนที่มีงบน้อย
  • คนที่ต้องการซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า
  • คนที่ไม่ชอบทำอาหาร หรือไม่ต้องการพื้นที่ใช้สอยในการทำกิจกรรมมากนัก

2. ห้อง 1 ห้องนอน (1-Bedroom)

ห้องคอนโดแบบ 1 ห้องนอน เป็นรูปแบบห้องคอนโดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยจะมีขนาดประมาณ 30-50 ตร.ม. ซึ่งเป็นขนาดที่พอดีกับการอยู่อาศัย อีกทั้งยังมีการแยกห้องนอน ห้องรับแขก และห้องครัวด้วยกระจกบานเลื่อนอย่างเป็นสัดส่วน

ห้องแบบ 1 ห้องนอนเหมาะกับใคร

  • เหมาะกับผู้ที่อยู่อาศัยคนเดียว แต่ต้องการพื้นที่ในการทำกิจกรรมที่เป็นสัดส่วน
  • เหมาะกับผู้ที่อยู่อาศัย 2 คน
  • คนที่ต้องการซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า
  • คนที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยในการทำกิจกรรม

3. ห้อง 1 ห้องนอนพลัส (1-Bedroom Plus)

ห้องแบบ 1 ห้องนอนพลัส จะเป็นห้องคอนโดที่มีลักษณะคล้ายกับห้องแบบ 1 ห้องนอน แต่จะมีการเพิ่มห้องอเนกประสงค์เข้ามาอีก 1 ห้อง ซึ่งคุณสามารถปรับเปลี่ยนเป็นห้องอะไรก็ได้ตามไลฟ์สไตล์ของตัวเอง โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีขนาดประมาณ 32-50 ตร.ม.

ห้อง 1 ห้องนอนพลัสเหมาะกับใคร

  • เหมาะกับคนที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น
  • เหมาะกับคนที่ Work From Home หรือฟรีแลนซ์ที่ต้องการมุมทำงานที่เป็นส่วนตัว รวมถึงคนที่ขายของออนไลน์ ที่ต้องการพื้นที่ไว้ไลฟ์ขายของ

4. ห้อง 2 ห้องนอน (2-Bedroom)

เป็นขนาดห้องคอนโดที่จะมีจำนวนไม่มากนักในแต่ละโครงการ โดยจะมีขนาดตั้งแต่ 50 ตร.ม. แต่ไม่เกิน 100 ตร.ม. มีห้องนอน 2 ห้อง มักจะแบ่งเป็น Master Bedroom หรือห้องนอนขนาดใหญ่ที่สามารถวางเตียง 6 ฟุตได้ และอีกห้องที่มีขนาดเล็กกว่า สามารถวางเตียงขนาด 3-3.5 ฟุตได้ ซึ่งจะมีให้เลือกทั้งแบบ 1 ห้องน้ำและ 2 ห้องน้ำ รวมถึงอ่างอาบน้ำให้ด้วย ทำให้มีความสะดวกสบายในการอยู่อาศัย

ห้อง 2 ห้องนอนเหมาะกับใคร

  • เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก มีสมาชิกประมาณ 3-4 คน 
  • เหมาะกับผู้ที่ต้องการความเงียบสงบและเห็นวิวรอบทิศ เพราะห้อง 2 ห้องนอนส่วนใหญ่มักจะอยู่บริเวณมุมตึก ทำให้สามารถเห็นวิวได้มากกว่า อีกทั้งยังเป็นส่วนตัวเพราะเป็นบริเวณที่ไม่ค่อยมีคนเดินผ่าน
  • เหมาะกับผู้ที่ต้องการที่จอดรถประจำ เพราะหลาย ๆ โครงการมักจะให้สิทธิ์ที่จอดรถประจำกับผู้ที่ซื้อห้องขนาด 2 ห้องนอน

5. ห้องแบบดูเพล็กซ์ (Duplex)

ห้องดูเพล็กซ์ หรือที่หลายคนเรียกติดปากกันว่า คอนโด 2 ชั้น เป็นห้องคอนโดที่ให้อารมณ์เหมือนพักอาศัยอยู่ในทาวน์โฮม เนื่องจากจะมีการยกฝ้าหลังคาสูงจากพื้นประมาณ 3-5 เมตร ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกโปร่ง สบาย ไม่อึดอัด โดยบริเวณชั้น 2 จะเป็นชั้นลอยที่สามารถปรับเป็นอะไรก็ได้ตามใจชอบ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วก็มักจะปรับให้เป็นห้องนอน ห้องนั่งเล่น หรือห้องทำงาน ซึ่งห้องแบบดูเพล็กซ์จะมีการแบ่งตั้งแต่ 1-2 ห้องนอน ขึ้นอยู่กับดีไซน์ผังและแปลนของแต่ละโครงการ

ห้องแบบดูเพล็กซ์เหมาะกับใคร

  • เหมาะกับผู้ที่ต้องการห้องคอนโดที่ให้พื้นที่ใช้สอยเยอะเหมือนอาศัยอยู่ในบ้าน
  • เหมาะกับครอบครัวที่มีสมาชิกตั้งแต่ 2-5 คน
  • คนที่มีกิจกรรมที่ต้องทำในห้องเยอะ

6. ห้องแบบเพนท์เฮาส์ (Penthouse)

เป็นห้องคอนโดที่มีความหรูหราและใหญ่ที่สุดในบรรดาห้องคอนโดทุกรูปแบบ โดยจะมีพื้นที่ห้องเกิน 100 ตร.ม. การออกแบบจะขึ้นกับดีไซน์ผังและแปลนของแต่ละโครงการ มักจะมีการแบ่งตั้งแต่ 2-3 ห้องนอน มีพื้นที่ห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องน้ำที่กว้างขวาง รวมถึงแยกออกจากกันอย่างเป็นสัดส่วน ซึ่งในแต่ละโครงการมักจะมีอยู่ไม่กี่ห้องหรือบางโครงการอาจจะไม่มีเลยเนื่องจากมีราคาค่อนข้างสูง

ห้องแบบเพนท์เฮาส์เหมาะกับใคร

  • เหมาะกับคนที่มีงบประมาณสูง ต้องการใช้ชีวิตหรูหรา
  • เหมาะกับคนที่ต้องการห้องคอนโดที่ให้พื้นที่ใช้สอยเยอะเหมือนอาศัยอยู่ในบ้าน
  • เหมาะกับครอบครัวที่สมาชิกตั้งแต่ 2-6 คน

แนะนำ 4 โครงการคอนโดพร้อมเข้าอยู่ Facility ครบครันจาก CP LAND

ได้ทำความรู้จักห้องคอนโดแต่ละรูปแบบกันไปแล้ว CP LAND ก็จะขอมาแนะนำ 4 โครงการคอนโดพร้อมเข้าอยู่ พร้อม Facility ครบครัน จะมีโครงการใดบ้าง แล้วจะอยู่ในจังหวัดที่คุณต้องการหรือไม่ เราไปดูกันเลย

ปลดปล่อยความเป็นตัวเองในคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ ที่ผสานชีวิตคนเมืองเข้ากับธรรมชาติได้อย่างลงตัว ส่วนกลางประกอบด้วยโถงต้อนรับ สระว่ายน้ำระบบเกลือ ฟิตเนสพร้อมอุปกรณ์ทันสมัย และยังอุ่นใจได้ด้วยระบบรักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังตั้งอยู่บนถนนสายสำคัญ รายล้อมด้วยร้านอาหารและแหล่งช้อปปิ้ง สะดวกทุกการเดินทาง พร้อมตอบโจทย์ทุกการใช้ชีวิต

พักผ่อนอย่างสบายใจกับคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ สูง 8 ชั้น 2 อาคาร (270 ยูนิต) ในห้องที่ออกแบบให้เน้นความเป็นส่วนตัว มาพร้อมบานกระจกทรงสูงให้คุณเปิดรับลมและแสงธรรมชาติได้ตลอดทั้งวัน เรียบง่ายแต่ครบครันด้วยฟังก์ชัน โดยมีรูปแบบห้องคอนโดให้เลือกถึง 3 แบบ ดังนี้

  • แบบ A – 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ ระเบียงชมวิว ขนาด 27.42 ตรม.
  • แบบ B – 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ ระเบียงชมวิว+สวน ขนาด 29.76 ตรม.
  • แบบ C – 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ ระเบียงชมวิว+มุม ขนาด 32.80 ตรม.

มิติใหม่แห่งการพักอาศัย กับคอนโดที่ถูกออกแบบตามสไตล์โมเดิร์น เรียบหรู ในราคาจับต้องได้ ตัวโครงการตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพ การเดินทางสะดวกสบาย ติดถนนใหญ่สายหลัก สามารถเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองและออกสู่นอกเมืองได้อย่างสะดวก สภาพการจราจรโดยรอบค่อนข้างโล่งเกือบตลอดทั้งวัน อีกทั้งยังรายล้อมไปด้วยสถานที่อำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต สถานพยาบาล และสถานศึกษา พร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งล็อบบี้รองรับ สระว่ายน้ำ ฟิตเนส ระบบรักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง

พักผ่อนอย่างสบายใจกับคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ สูง 8 ชั้น 1 อาคาร (226 ยูนิต) ในห้องที่ออกแบบให้เน้นความเรียบหรูและเป็นส่วนตัว มาพร้อมระเบียงชมวิวที่ให้คุณสามารถเดินออกไปรับลมและแสงธรรมชาติได้ตลอดทั้งวัน โดยมีรูปแบบห้องคอนโดให้เลือกถึง 5 แบบ ดังนี้

  • แบบ A – 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ ระเบียงชมวิว ทิศใต้ฝั่งถนนเส้นหลัก ขนาด 26 ตรม.
  • แบบ B – 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ ระเบียงชมวิว วิวทิศเหนือฝั่งสระว่ายน้ำหน้าโครงการ และวิวทิศใต้ฝั่งถนนเส้นหลัก ขนาด 29 ตรม.
  • แบบ C – 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ (มีอ่างอาบน้ำ) ระเบียงชมวิว ขนาด 34  ตรม.
  • แบบ D – 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ (มีอ่างอาบน้ำ) ระเบียงชมวิว มาพร้อมวิวสระน้ำ และวิวสวนลานจอดรถ ขนาด 39 ตรม.
  • แบบ E – 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ (มีอ่างอาบน้ำ) ระเบียงชมวิวสวน+วิวสระว่ายน้ำ ขนาด 40 ตรม.

ที่สุดของความลงตัว คอนโดรูปแบบทันสมัย ออกแบบภายในได้อย่างเป็นสัดส่วนตอบโจทย์ทุกการใช้งาน ด้วยการออกแบบห้องครัวแยกจากห้องนอน ให้คุณสนุกกับการทำอาหารได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกแบบจัดเต็ม ทั้งห้องฟิตเนส สระว่ายน้ำแยกอาคาร สวนหย่อม และสนามเด็กเล่น รองรับผู้อาศัยที่อยู่กันแบบครอบครัว พร้อมด้วยระบบรักษาความปลอดภัยทั้งกล้อง คีย์การ์ด และเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งอยู่บนทำเลคุณภาพ ติดริมถนนมิตรภาพ ใกล้สถานศึกษา โรงพยาบาล และห้างสรรพสินค้า ใจกลางเมืองนครราชสีมา เดินทางสะดวกลงตัวทุกความต้องการ

พักผ่อนกับบรรยากาศอันร่มรื่นได้อย่างสบายใจ กับคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ ตึก A สูง 8 ชั้น (227 ยูนิต) และตึก B (ยังไม่เปิดขาย) สูง 8 ชั้น (179 ยูนิต) ในห้องที่ออกแบบให้ไว้อย่างเป็นสัดส่วนลงตัว มาพร้อมระเบียงชมวิวที่ให้คุณสามารถเดินออกไปรับลมและแสงธรรมชาติได้ตลอดทั้งวัน โดยมีรูปแบบห้องคอนโดให้เลือกถึง 4 แบบ ดังนี้ขนาดห้องชุด

  • แบบ A ขนาด 28.77-29.37 ตรม. 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องครัว 1 ห้องน้ำ ระเบียงวิวลานจอดรถหรือวิวสระว่ายน้ำ
  • แบบ B ขนาด 31.75 ตรม. 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องครัว 1 ห้องน้ำ ระเบียงวิวลานจอดรถหรือวิวสระว่ายน้ำ
  • แบบ C ขนาด 35.09 ตรม. 1 ห้องนอน 1ห้องนั่งเล่น 1 ห้องครัว 1 ห้องน้ำ ระเบียงวิวลานจอดรถ
  • แบบ D ขนาด 37.83-38.26 ตรม. 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องครัว 1 ห้องน้ำ ระเบียงวิวลานจอดรถหรือวิวสระว่ายน้ำ

ใช้ชีวิตติดสบาย ไม่ว่าคุณจะมีไลฟ์สไตล์แบบไหน ก็เลือกที่พักอาศัยที่ดีที่สุดในเมืองตรังได้ กับ คอนโด ดรีม ตรัง คอนโดมิเนียมพร้อมเข้าอยู่สุดหรูราวกับความฝัน ตั้งอยู่ใจกลางเมือง บริเวณถนนบางรัก จังหวัดตรัง ล้อมรอบไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ให้คุณช้อปสบาย ใกล้ห้างสรรพสินค้าชั้นนำอย่างเทสโก้โลตัส บิ๊กซี โฮมโปร และโรบินสันตรัง สายบินบ่อยก็เดินทางสะดวกเพราะอยู่ใกล้ท่าอากาศยานนานาชาติตรัง ใช้เวลาเดินทางเพียง 5 นาทีจากคอนโด ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

พักผ่อนกับบรรยากาศอันร่มรื่นได้อย่างสบายใจ กับคอนโดมิเนียมพร้อมอยู่ 1 อาคาร (217 ยูนิต) ในห้องที่ออกแบบให้ไว้อย่างเป็นสัดส่วนลงตัว มาพร้อมระเบียงชมวิวที่ให้คุณสามารถเดินออกไปรับลมและแสงธรรมชาติได้ตลอดทั้งวัน โดยมีรูปแบบห้องคอนโดให้เลือกถึง 4 แบบ ดังนี้ขนาดห้องชุด

  • แบบ 1B-A 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว ระเบียงชมวิว ขนาด 28.49 ตรม.
  • แบบ 1B-E 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว ระเบียงชมวิว ขนาด 37.78 ตรม.
  • แบบ 1B-F 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว ระเบียงชมวิว ขนาด 41.60 ตรม.
  • แบบ 1B-G 1 ห้องนอน 1 ห้องนั่งเล่น 1 ห้องน้ำ 1 ห้องครัว ระเบียงชมวิว ขนาด 43.79 ตรม.

เลือกห้องคอนโดที่ถูกใจ กับโครงการที่ใช่กับ CP LAND

และทั้งหมดนี้ก็คือรูปแบบห้องคอนโดและโครงการพร้อมเข้าอยู่ที่ CP LAND รวบรวมมาแนะนำ ทั้งนี้ก็อย่าลืมนำ 4 สิ่งที่ควรพิจารณาก่อนเลือกซื้อคอนโด เพื่อให้คุณสามารถเลือกห้องคอนโดและโครงการคอนโดที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ ความต้องการและงบประมาณที่มีอยู่

สุดท้ายนี้หากคุณสนใจคอนโดพร้อมเข้าอยู่ทั้ง 4 โครงการจาก CP LAND ที่เราได้แนะนำไป ก็สามารถนัดหมายเข้ามาเยี่ยมชมโครงการ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ผ่านช่องทางดังนี้