เมนู

บทความ

ขั้นตอนการซื้อบ้านและคอนโด สำหรับมือใหม่

  สำหรับมือใหม่ซื้อบ้าน หรือคอนโด ครั้งแรกอาจกังวลเรื่องราวประสบการณ์ที่มักจะได้ยินได้ฟัง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องจริงไม่ค่อยดีหรือมีปัญหาอุปสรรคในการซื้อบ้าน แต่จริงๆ แล้วขั้นตอนการซื้อบ้านใหม่ก็ไม่ยากเย็นซับซ้อนอย่างที่คิดเลย ขอเพียงแค่ศึกษาข้อมูลมาบ้างและวางแผนเตรียมการไว้ให้ดี ๆ แค่นี้ก็พอแล้ว เริ่มกันเลยดังนี้เลยจ้า

1.การเลือกโครงการ
เริ่มต้นจากการตั้งโจทย์ให้ตัวเอง ก่อนว่าอยากได้ที่อยู่อาศัยประเภทไหน ทำเลไหน บ้านเดี่ยว หรือคอนโดฯ ซึ่งทั่วไปควรจะหาไว้ในใจ ประมาณ 3-4 โครงการ เพื่อเอาไว้เปรียบเทียบกัน และเลือกโครงการที่ถูกใจที่สุด

2.การจอง และทำสัญญา
หลังจากได้โครงการในใจแล้ว เราก็เริ่มขั้นตอนกาซื้อขาย เริ่มจากการวางเงินจอง หรือมัดจำ โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 3-5 % ของราคาบ้าน สามารถจ่ายได้ทั้งเงินสดและบัตรเครดิตตามแต่ผู้ซื้อสะดวก คิดให้ดีก่อนจองนะคะ ถอนตัวทีหลังไม่ได้เงินคืน จากนั้นจึงทำสัญญาจะซื้อจะขายนั่นเองจ้า

3. ทำการยื่นกู้
ขั้นตอนนี้ใช้ในกรณีที่ผู้ซื้อไม่ได้ซื้อด้วยเงินสดได้ ก็เลยต้องทำเรื่องกู้กับธนาคาร แต่ถ้าซื้อด้วยเงินสดเมื่อบ้านสร้างเสร็จก็นัดโอนแล้วจ่ายกันเลย แต่ถ้าต้องกู้สินเชื่อธนาคารนั้นเมื่อโครงการก่อสร้างไปได้ 80-90 % โครงการจะแจ้งให้ผู้ซื้อทำเรื่องขอสินเชื่อ หรือบางโครงการอาจะมีบริการส่วนนี้ให้ ด้วยการเป็นผู้ดำเนินการเดินเรื่อกับธนาคารโดยตรงค่ะ

4.ขั้นตอนการตรวจรับงานก่อสร้าง 
จะเป็นขั้นตอนที่เกิดขึ้นใกล้กับการทำเรื่องของสินเชื่อ เมื่อบ้านก่อสร้างเสร็จโครงการก็จะแจ้งให้ผู้ซื้อมาตรวจรับงานก่อนโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งขั้นตอนนี้ผู้ซื้อควรตรวจสอบอย่างละเอียด หากพบปัญหาตรงไหนต้องรีบแจ้งโครงการ เพื่อให้ปรับปรุงแก้ไขให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ตามที่ระบุเอาไว้ในสัญญาด้วย

5.การโอนกรรมสิทธิ์
ขั้นตอนสุดท้ายกันแล้ว ขั้นตอนนี้ ทุกฝ่ายทั้งผู้ซื้อ ผู้ขาย และผู้กู้ต้องไปพบกันที่สำนักงานที่ดินเพื่อนโอนกรรมสิทธิ์ แต่บางโครงการก็อาจจะทำเรื่องการโอนกรรมสิทธิ์แทนผู้ซื้อให้เลย หลังจากนั้นตอนนี้ผู้ซื้อจะมีสภาพเป็นลูกหนี้ของธนาคาร มีหน้าที่ผ่อนชำระไปจนครบทั้งหมดกรรมสิทธิ์ ก็จะตกเป็นของผู้ซื้อโดยสมบูรณ์แบบแล้วจ้า

 

ที่มา home.co.th