เมนู

บทความ

เช็กลิสต์ 8 ปัญหาคอนโดที่พบบ่อย ชาวคอนโดต้องรู้

เช็กลิสต์ 8 ปัญหาคอนโดที่พบบ่อย ชาวคอนโดต้องรู้

เช็กลิสต์ 8 ปัญหาคอนโดที่พบบ่อย ชาวคอนโดต้องรู้

ข้อได้เปรียบที่เป็นจุดเด่นของชาวคอนโด คือ สามารถเลือกที่อยู่อาศัยบริเวณใจกลางเมืองได้ในราคาที่เอื้อมถึง แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อมีข้อได้เปรียบก็ย่อมมีข้อเสียเปรียบ เพราะชาวคอนโดมักจะพบเจอกับปัญหาเดิมๆ ที่ยากจะแก้ไข ดังนั้นก่อนเป็นเจ้าของคอนโด มาเช็กลิสต์ปัญหาที่ควรรู้ทั้ง 8 ข้อ ไปพร้อมกัน

8 ปัญหาคอนโดที่พบบ่อย

การที่เลือกหยิบหัวข้อ ‘ปัญหาคอนโดที่พบบ่อย’ มาเล่าสู่กันฟัง ไม่ได้ต้องการให้ทุกคนเป็นกังวล แต่เพื่อให้ทุกคนมีเช็กลิสต์ในการตรวจสอบคอนโดเบื้องต้นก่อนตัดสินใจเป็นเจ้าของ นับว่าเป็นหนึ่งในวิธีแก้ไขที่สามารถช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดขึ้นภายหลังได้ ไม่มากก็น้อย

1. ปัญหาน้ำรั่วซึม

ปัญหาน้ำรั่วซึมเกิดขึ้นได้จากสองสาเหตุหลัก ได้แก่ 1.) โครงสร้างเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน 2.) คุณภาพการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน วิธีแก้ปัญหา คือ แจ้งฝ่ายนิติบุคคลให้รับทราบ และสอบถามแนวทางการรับผิดชอบในกรณีที่ห้องชุดยังอยู่ในประกันตามสัญญา

2. เสียงดังรบกวน

เสียงดังรบกวนเป็นหนึ่งในปัญหาคอนโดเพื่อนบ้านที่ยากจะแก้ไข โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต เนื่องจากพักผ่อนไม่เพียงพอ วิธีแก้ปัญหา แนะนำให้แจ้งนิติบุคคลให้ช่วยจัดการ หรือก่อนเลือกซื้อคอนโด ให้ตรวจเช็กคุณภาพผนังกั้นห้องเสียก่อน

3. การใช้พื้นที่ส่วนกลาง

8 ปัญหาคอนโดที่พบบ่อย

ค่าใช้จ่ายในการเป็นเจ้าของคอนโด ไม่ได้จบแค่ขั้นตอนการซื้อขายเท่านั้น ชาวคอนโดต้องจ่ายค่าส่วนกลางในทุกๆ ปี ดังนั้นปัญหาที่พบบ่อย คือ พื้นที่ส่วนกลางไม่เพียงพอต่อการใช้งาน หรือมีบุคคลภายนอกเข้าใช้พื้นที่ ซึ่งปัญหาเหล่านี้อยู่ภายใต้การดูแลของฝ่ายนิติบุคคลและเจ้าของโครงการ วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุด แนะนำให้ตรวจเช็กพื้นที่ส่วนกลางที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเราก่อนเลือกเป็นเจ้าของ

4. ระบบรักษาความปลอดภัยหละหลวม

นับว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาคอนโดที่พบบ่อย และมีเหตุการณ์ตัวอย่างให้เห็นมากมาย คนภายนอกที่ว่าน่ากลัวแล้ว ยังต้องคอยระวังคนภายในอีก วิธีแก้ปัญหา หากพบความผิดปกติให้รีบแจ้งฝ่ายนิติบุคคล หรือร้องเรียนเพื่อเปลี่ยนบริษัทรักษาความปลอดภัย ในกรณีพบปัญหาเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยละเลยในหน้าที่

5. ที่จอดรถไม่เพียงพอ

ปัญหานี้มักพบบ่อยในโครงการคอนโดใกล้สถานีรถไฟฟ้า เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายหลักคือลูกค้าที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้า ไม่ใช่รถส่วนตัว วิธีแก้ปัญหาทำได้ตั้งแต่ก่อนซื้อคอนโด โดยเลือกโครงการคอนโดที่มีที่จอดรถ 100%

6. สัญญาณโทรศัพท์ไม่ดี

ชาวคอนโดที่ชื่นชอบคอนโดสูง วิวสวย อย่าลืมตรวจเช็กสัญญาณโทรศัพท์ให้ดีเสียก่อน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นปัญหาระยะยาว ส่งผลให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมภายหลัง เนื่องจากห้องชุดอยู่ในบริเวณที่อับสัญญาณ จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องขยายสัญญาณเพิ่ม

7. แอบเลี้ยงสัตว์ในโครงการที่มีกฎห้ามเลี้ยง

7. แอบเลี้ยงสัตว์ในโครงการที่มีกฎห้ามเลี้ยง

เรียกได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้ที่ไม่ชื่นชอบสัตว์ เพราะนอกจากจะส่งเสียงรบกวนแล้ว บางครั้งอาจส่งกลิ่นเหม็นออกมานอกห้อง กระทบต่อบรรยากาศโดยรวมของชั้นคอนโดนั้นๆ สามารถแก้ไขโดยการแจ้งฝ่ายนิติบุคคล

8. ไม่เข้าร่วมประชุมลูกบ้าน

การอยู่อาศัยในคอนโดนับว่าเป็นการอยู่อาศัยของคนหมู่มาก บางโครงการมีมากกว่า 800 ห้องชุด ทำให้ต้องมีการปรับกฎเกณฑ์ให้เหมาะสมกับผู้อยู่อาศัยอยู่เสมอ โดยผ่านการประชุมลูกบ้านประจำปี ซึ่งปัญหาคอนโดที่พบบ่อย คือ ลูกบ้านไม่เข้าร่วมประชุม จึงไม่ทราบการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้เกิดความวุ่นวายในการอยู่ร่วมกัน

สรุปปัญหาคอนโดที่พบบ่อย

บางคนอาจมองเรื่องปัญหาคอนโดที่พบบ่อยเหล่านี้เป็นเรื่องเล็กน้อย สามารถแก้ไขได้ง่ายๆ แต่สำหรับบางคนที่ทุ่มเทเก็บเงินมาครึ่งชีวิตเพื่อซื้อคอนโดในฝัน ก็คงไม่อยากพบเจอกับปัญหาจุกจิกใดๆ สิ่งสำคัญที่เราอยากแนะนำ ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่ให้มาแก้ที่ต้นเหตุ โดยเลือกเป็นเจ้าของคอนโดจากโครงการที่น่าเชื่อถือ มีชื่อเสียงโดดเด่นด้านอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว บ้านจัดสรร หรือ คอนโด วางใจในบริการจาก CP LAND มาเลือกคอนโดที่ใช่ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ชอบ ในพื้นที่ต่างจังหวัด พาร์ค คอนโดดรีม พิษณุโลก