เมนู

บทความ

เช็กลิสต์สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนซื้อบ้านต่างจังหวัด

เช็กลิสต์สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนซื้อบ้านต่างจังหวัด

การซื้อบ้าน นับว่าเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของชีวิต แต่ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้านต่างจังหวัดหรือในเมือง ก็จะต้องมีการเตรียมความพร้อมให้ดีเสียก่อน ซึ่งในปัจจุบัน ก็มีหลาย ๆ คนที่อยากหลีกหนีความวุ่นวายในเมือง และไปซื้อบ้านที่ต่างจังหวัด เพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศ หรือเพื่อใช้อยู่อาศัยระยะยาว ดังนั้น ในบทความนี้ CP LAND จะพาคุณมาทำเช็กลิสต์ สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนซื้อบ้านต่างจังหวัด พร้อมบอกข้อดี-ข้อเสีย เพื่อให้คุณสามารถพิจารณาความต้องการและเตรียมความพร้อมก่อนซื้อบ้านได้เป็นอย่างดี จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของการซื้อบ้านต่างจังหวัด

สิ่งแรกที่ต้องมีการเปรียบเทียบและพิจารณาให้ละเอียดก็คือ ข้อดี-ข้อเสียของบ้านต่างจังหวัด เพื่อให้คุณสามารถพิจารณาได้ว่า การซื้อบ้านต่างจังหวัดนั้นตอบโจทย์กับคุณหรือไม่ โดยข้อดี-ข้อเสียมีดังนี้

ข้อดีของการซื้อบ้านต่างจังหวัด

  • ราคาไม่แพง ราคาบ้านต่างจังหวัดส่วนใหญ่ จะมีราคาถูกกว่าบ้านในเมือง เนื่องจากมีราคาที่ดินไม่สูงมาก ทำให้สามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย
  • สภาพแวดล้อมร่มรื่น การซื้อบ้านต่างจังหวัดมักจะได้เปรียบในเรื่องของสภาพแวดล้อม เพราะนอกจากจะมีสภาพอากาศที่ดีกว่าในเมืองแล้ว ยังมีความเงียบสงบ และรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ
  • การจราจรไม่พลุกพล่าน การจราจรในต่างจังหวัด จะไม่ค่อยพลุกพล่านเท่ากับในเมือง ทำให้สามารถเดินทางได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น
  • พื้นที่กว้างขวาง การซื้อบ้านต่างจังหวัดจะมีข้อได้เปรียบสำคัญก็คือ การได้พื้นที่บ้านทั้งภายในและภายนอก ที่กว้างขวางกว่าในเมือง 

ข้อเสียของการซื้อบ้านต่างจังหวัด

  • ทำเล ในบางครั้งโครงการบ้านขนาดใหญ่อาจเลือกทำเลที่ตั้งที่ค่อนข้างห่างไกลจากตัวเมือง ทำให้พื้นที่โดยรอบค่อนข้างเปลี่ยว
  • การดูแลทำความสะอาด หากคุณซื้อบ้านต่างจังหวัดแต่ไม่ได้มาอยู่ถาวร ก็อาจจะทำให้บ้านเกิดความสกปรกและทรุดโทรมไปตามกาลเวลา ทำให้ต้องมีการทำความสะอาดครั้งใหญ่เมื่อกลับมาบ้าน

การซื้อบ้านต่างจังหวัดเหมาะกับใครบ้าง?

การซื้อบ้านต่างจังหวัดเหมาะกับคนที่ต้องการบรรยากาศและความเงียบสงบ ต้องการหลีกหนีจากชีวิตในเมือง หรือคนที่ต้องการสร้างครอบครัวและอยากได้บ้านเดี่ยวแต่ไม่มีงบประมาณมากพอที่จะซื้อบ้านในเมือง

เช็กลิสต์สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนซื้อบ้านต่างจังหวัด

ได้เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสียของการซื้อบ้านต่างจังหวัดกันไปแล้ว ก็ได้เวลาของการเตรียมความพร้อมก่อนซื้อบ้าน เพื่อให้คุณได้บ้านที่ถูกใจ และตอบโจทย์กับความต้องการในการอยู่อาศัยมากที่สุด ซึ่ง CP LAND รวมเป็นเช็กลิสต์มาให้แล้วทั้งหมด 5 ข้อ ดังนี้

1. สำรวจทำเลที่ตอบโจทย์ความต้องการ

สิ่งแรกที่ต้องเตรียมให้พร้อมและต้องให้ความใส่ใจก่อนซื้อบ้านต่างจังหวัดก็คือ การสำรวจทำเลที่ตั้งของโครงการบ้าน ให้ตอบโจทย์กับความต้องการมากที่สุด โดยอาจจะพิจารณาจากความต้องการในการอยู่อาศัย สภาพแวดล้อม การเดินทาง และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต นอกจากนี้ยังควรพิจารณาถนนหนทาง สภาพแวดล้อม และระบบสาธารณูปโภค เช่น ไฟฟ้า ประปา อินเทอร์เน็ต เป็นต้น ให้มีความพร้อมและตอบโจทย์กับความต้องการมากที่สุด

2. สำรวจงบประมาณและเตรียมความพร้อมด้านการเงิน

สิ่งต่อไปที่ต้องทำและควรใส่ใจเป็นพิเศษก็คือ การสำรวจงบประมาณและเตรียมความพร้อมด้านการเงิน โดยคุณควรจะพิจารณาว่า เรามีเงินก้อนเพียงพอที่จะวางเงินดาวน์หรือไม่ ซึ่งคุณควรจะมีเงินออมอย่างน้อย 10-15% ของราคาบ้าน เผื่อในกรณีที่ไม่สามารถกู้ได้เต็มวงเงิน คุณจะได้สามารถนำเงินก้อนส่วนนี้ไปจ่ายเป็นเงินดาวน์หรือค่าดำเนินการต่าง ๆ ได้โดยไม่ติดขัด

นอกจากนี้ยังควรสร้างประวัติทางการเงินที่ดี อย่างน้อย 3-6 เดือน และหากยังมีหนี้อื่น ๆ อยู่ เช่น หนี้บัตรเครดิต สินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นต้น ก็ควรจะรีบจัดการหนี้เหล่านี้ให้เรียบร้อย เพื่อให้ง่ายต่อการขอสินเชื่อ และสามารถจัดการสินเชื่อบ้านได้สะดวกยิ่งขึ้น

3. เปรียบเทียบโครงการที่ใช่

เมื่อทราบงบประมาณและความพร้อมด้านการเงินของตัวเองแล้ว ก็ต้องมาเริ่มต้นหาโครงการที่ชื่นชอบ โดยจะต้องพิจารณาทั้งสภาพแวดล้อม ขนาดของพื้นที่ ขนาดพื้นที่ใช้สอย สิ่งอำนวยความสะดวก และระบบรักษาความปลอดภัยภายในโครงการ นอกจากนี้หากวางแผนว่าจะใช้ชีวิตอยู่ในช่วงบั้นปลาย ก็ควรจะพิจารณาฟังก์ชันที่ตอบโจทย์กับผู้สูงอายุ หรือหากวางแผนว่าจะสร้างครอบครัวหรือมีลูกเล็ก ก็ควรจะมองหาโครงการบ้านที่มีสิ่งอำนวยความสะดวก และพื้นที่ที่ตอบโจทย์กับการใช้ชีวิตของเด็กเล็กด้วยเช่นกัน 

เมื่อได้รายชื่อโครงการที่ตอบโจทย์กับความต้องการของตัวเองแล้ว ลำดับต่อไปก็จะต้องนำสิ่งอำนวยความสะดวกของแต่ละโครงการมาเปรียบเทียบ และพิจารณาเพื่อเลือกโครงการบ้านที่ตอบโจทย์รอบด้านที่สุด

4. เปรียบเทียบข้อมูลสินเชื่อบ้าน

การขอสินเชื่อ เป็นวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถซื้อบ้านต่างจังหวัดในฝันได้ ดังนั้น การเปรียบเทียบข้อมูลสินเชื่อบ้าน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้คุณได้สินเชื่อที่ให้เงื่อนไขดีที่สุด โดยควรพิจารณาตามปัจจัยดังนี้

  • เลือกสินเชื่อที่ตรงกับวัตถุประสงค์ เช่น ต้องการซื้อบ้านใหม่ ซื้อบ้านมือสอง หรือปลูกสร้างเอง เป็นต้น เนื่องจากสินเชื่อที่อยู่อาศัยนั้นมีหลายประเภทและจะมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์
  • พิจารณาดอกเบี้ย 1-3 ปีแรก โดยควรจะพิจารณาว่า สินเชื่อจากธนาคารไหนให้ดอกเบี้ยถูกที่สุด เพื่อให้เงินที่คุณจ่ายไปในแต่ละเดือน ถูกนำไปหักลดกับเงินต้นมากกว่าดอกเบี้ย และสามารถปิดหนี้ได้เร็วขึ้น
  • ให้วงเงินกู้สูง เนื่องจากสินเชื่อโดยส่วนใหญ่ จะพิจารณาอนุมัติวงเงินประมาณ 70-80% ขึ้นไป แต่ก็มีสินเชื่อจากบางธนาคารที่อนุมัติวงเงิน 90-100% เช่นเดียวกัน
  • ระยะเวลาผ่อนชำระนาน สินเชื่อบ้านโดยส่วนใหญ่ จะให้ระยะเวลาในการผ่อนชำระประมาณ 35-40 ปี ซึ่งจะช่วยแบ่งเบาภาระการผ่อนในแต่ละเดือนได้ดียิ่งขึ้น

สรุปบทความ

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลสำคัญที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อบ้านต่างจังหวัดที่ CP LAND รวบรวมมาให้ ซึ่งจากข้อดี-ข้อเสียที่เราได้กล่าวไปในตอนต้น ก็คงจะทำให้หลาย ๆ คนสามารถพิจารณาได้แล้วว่า การซื้อบ้านในต่างจังหวัดนั้นเหมาะสมกับตัวคุณหรือไม่ นอกจากนี้เช็กลิสต์สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนซื้อบ้านต่างจังหวัดทั้ง 4 ข้อข้างต้น ก็คงจะเป็นประโยชน์ให้แก่คนที่กำลังซื้อบ้านทั้งในเมืองและต่างจังหวัดได้เป็นอย่างดี สำหรับคนที่สนใจซื้อบ้านต่างจังหวัดแต่ยังไม่มีโครงการในใจ ก็สามารถเข้ามาเยี่ยมชมโครงการบ้านของ CP LAND โดยสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือนัดหมายวันเข้าชมโครงการผ่านช่องทางการติดต่อเหล่านี้ได้เลย