เมนู

บทความ

รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการซื้อคอนโด

รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการซื้อคอนโด

รวมเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการซื้อคอนโด

ที่อยู่อาศัยถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสี่ที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิต โดยรูปแบบที่อยู่อาศัยของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่ารูปแบบไหนตรงต่อความต้องการมากกว่ากัน แต่สำหรับใครที่อาศัยอยู่คนเดียว หรือมีครอบครัวขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง การซื้อคอนโดช่วยตอบโจทย์ได้อย่างครบด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความปลอดภัย ความสะดวกสบายในการเดินทาง หรือใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทำให้ไลฟ์สไตล์ในการดำเนินชีวิตเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

การซื้อคอนโด ต้องเตรียมอะไรบ้าง

การซื้อคอนโด ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ไม่ว่าจะเป็นการซื้อคอนโดด้วยเงินสดหรือเงินผ่อน ผู้ซื้อควรรู้ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนเป็นเจ้าของคอนโด เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจถูกเอาเปรียบได้

1. เตรียมความพร้อมด้านการเงิน

การซื้อคอนโดถือเป็นการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่มีราคาสูง เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจจอง ควรพิจารณารายรับ รายจ่ายของตนเองอย่างถี่ถ้วน จากนั้นวางแผนการเงินให้พร้อม แนะนำให้เตรียมเงินสดสำรองไว้สักก้อน เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

2. มองหาทำเลที่ถูกใจ

ความชอบและความต้องการในการซื้อคอนโดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนซื้อเพราะใกล้ที่ทำงาน บางคนซื้อเพราะต้องการเก็งกำไร เช็กลิสต์ทำเลที่ถูกใจไว้หลายๆ ที่ จากนั้นเข้าเยี่ยมชมโครงการ เปรียบเทียบราคาและคุณภาพที่ตรงใจ

3. เลือกโครงการให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์

โครงการคอนโดแต่ละแห่งมักสร้างจุดเด่น เพื่อนำมาเป็นจุดขาย ทั้งนี้ผู้ซื้อสามารถเลือกให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ได้เลย ยกตัวอย่างเช่น ล็อบบี้เพดานสูง  ให้ความรู้สึกหรูหรา, ห้องนั่งเล่นกว้างขวาง บรรยากาศดี หรือห้องฟิตเนส ที่พร้อมไปด้วยอุปกรณ์ออกกำลังกายครบครัน เป็นต้น

4. จองและเซ็นสัญญาซื้อขายคอนโด

โดยทั่วไปจะเริ่มต้นที่ 5,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับโครงการและราคาซื้อขาย ในกรณีกู้ไม่ผ่าน ได้รับเงินจองคืนหรือไม่ อย่าลืมอ่านรายละเอียดการจองให้ถี่ถ้วนก่อนเซ็นสัญญา

5. เลือกธนาคารกู้ซื้อคอนโด

ส่วนใหญ่แล้วโครงการคอนโดมักจะมีดีลกับธนาคารที่เป็นคู่ค้า ส่งผลให้ผู้ซื้อได้รับดอกเบี้ยและโปรโมชั่นต่างๆ ที่จัดรายการอยู่ในขณะนั้นทันที แต่ถ้าลูกค้ามีธนาคารในใจ ก็สามารถแจ้งกับทางโครงการได้เลย แนะนำให้เปรียบเทียบดอกเบี้ยและสิทธิประโยชน์จากธนาคารหลายๆ แห่งก่อนตัดสินใจ

6. เตรียมเอกสารและยื่นขอสินเชื่อ

เอกสารสำคัญในการยื่นขอสินเชื่อมีดังนี้ 1.) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน 2.) สำเนาทะเบียนบ้าน 3.) สำเนาทะเบียนสมรส 4.) สำเนารายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6-12 เดือน 5.) สลิปเงินเดือน 6.) หลักฐานการยื่นภาษีประจำปี 7.) เอกสารหักภาษี ณ ที่จ่าย และอื่นๆ ขึ้นอยู่กับนโยบายการขอสินเชื่อของแต่ละสถาบันการเงิน

7. โอนกรรมสิทธิ์

หลังจากทุกขั้นตอนเสร็จสมบูรณ์แล้ว ผู้ซื้อ ผู้ขาย และตัวแทนสถาบันการเงิน สามารถเดินทางไปโอนกรรมสิทธิ์ ณ กรมที่ดินได้เลย โดยค่าใช้จ่ายหลักจะประกอบไปด้วย ราคาขายสุทธิที่หักลบค่าจอง ค่าทำสัญญา ค่าเงินดาวน์ต่างๆ เรียบร้อยแล้ว นอกจากนั้นยังมีค่าธรรมเนียมการโอน ค่าจดจำนอง และค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่นๆ ตามข้อตกลงในสัญญาซื้อขาย

สรุปเกี่ยวกับเรื่องต้องรู้เกี่ยวกับการซื้อคอนโด

ขั้นตอนการเตรียมเอกสารในการซื้อคอนโดจะกลายเป็นเรื่องง่ายทันที หากเราเลือกซื้อคอนโดกับโครงการที่เป็นมืออาชีพและมีความน่าเชื่อถือ CP Land มุ่งเน้นพัฒนาโครงการบ้านเดี่ยว บ้านจัดสรร คอนโดมิเนียม เพื่อรองรับคุณภาพชีวิตของคนในทุกระดับ สามารถเลือกชมโครงการคอนโดสวย ที่ยกความศิวิไลในเมืองกรุง ไปอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ พาร์ค คอนโด ดรีม นครราชสีมา ที่สุดของความลงตัว คอนโดรูปแบบทันสมัย ใจกลางเมืองนครราชสีมา