เมนู

บทความ

7 ต้นไม้ควรค่าเเก่การปลูกในคอนโด

7 ต้นไม้ควรค่าเเก่การปลูกในคอนโด

การปลูกต้นไม้ไม่ได้เพียงเเค่ให้ห้องเราดูสวยงามอย่างเดียว ฉะนั้นในการเลือกปลูกต้นไม้ในคอนโด จึงไม่ได้เพียงเเค่เลือกจากความสวยงามอย่างเดียวเสมอไป เเต่ยังมีอีกหลายปัจจัยที่เราควรคำนึง เช่น ประเภทของต้นไม้ ขนาด ความต้องการเเสง การดูเเล เเละคุณประโยชน์ของการปลูกต้นไม้ชนิดนั้นๆ

การปลูกต้นไม้ในร่ม หรือในพื้นที่ปิด สิ่งที่หลายคนเป็นกังวลคือ การคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) จากพืชในตอนกลางคืน เนื่องจากเป็นเวลาที่เรานอนหลับ เเละร่างกายคนเราก็ต้องการออกซิเจน (O2) ซึ่งในความเป็นจริงเเล้ว การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของต้นไม้ในตอนกลางคืนนั้นไม่ได้มีผลกับเรามากนัก เนื่องจากปริมาณที่ปล่อยก๊าซออกมาน้อยมาก การปลูกต้นไม้ในคอนโด หรือพื้นที่ปิด จึงมีข้อดีมากกว่า

1.ว่านหางจระเข้

 ว่านหางจระเข้ นอกจากมีสารพัดประโยชน์ในเรื่องสรรพคุณทางยาเเล้ว การปลูกว่านหางจระเข้ยังช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เเละปล่อยออกซิเจนออกมาในตอนกลางคืนอีกด้วย หมดกังวลเรื่องต้นไม้ปล่อยก๊าซคาร์บอนในตอนกลางคืน ทำให้เรานอนหลับสนิทมากขึ้น อีกทั้งว่านหางจระเข้ยังสามารถกำจัดสารเบนซีนและฟอร์มาลดีไฮด์ ที่เป็นพิษต่อร่างกายอีกด้วย

2.ต้นเศรษฐีเรือนใน

   เศรษฐีเรือนใน ไม่เพียงเเค่ขึ้นชื่อเรื่องต้นไม้มงคลเท่านั้น เเต่ยังเป็นต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศในห้องของคุณได้ ทั้งนี้เศรษฐีเรือนในมีจุดเด่นที่รูปร่างเเละสีสันของใบที่สวยงาม การปลูกต้นเศรษฐีเรือนในจึงได้ทั้งการฟอกอากาศเเละเป็นต้นไม้มงคลที่มีความสวยงาม พร้อมตกเเต่งห้องของคุณได้ด้วยในตัว

3.ต้นลิ้นมังกร

  ต้นลิ้นมังกร หลายคนคงรู้จักเป็นอย่างดี การปลูกต้นลิ้นมังกรในห้องหรือในคอนโดนั้นจะช่วยฟอกอากาศ เเละเป็นหนึ่งต้นไม้ที่เปลี่ยนการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นปล่อยออกซิเจนมาเเทนในช่วงเวลากลางคืน เเละใบของต้นลิ้นมังกรยังสามารถดักจับฝุ่นที่ลอยตามอากาศได้ เราจึงควรมั่นเช็ดทำความสะอาดใบอยู่เสมอ

4.พลูด่าง

  พลูด่าง อีกหนึ่งต้นไม้ยอดฮิต นิยมปลูกในบ้านเเละคอนโด เนื่องจากปลูกเเละดูเเลรักษาง่าย เนื่องจากไม่ต้องดูเเลเยอะ สามารถปลูกได้ง่ายทั้งลงดินเเละในน้ำ การปลูกพลูด่างไว้ในคอนโด สามารถช่วยลดฝุ่นในอากาศได้ ทำให้อากาศบริสุทธิ์ ลดมลภาวะในคอนโดหรือห้องได้

5.มะลิ

  ไม้ดอกที่ทุกคนคุ้นเคย ต้นมะลิไม่เพียงเเค่มีดอกที่สวยงาม เเต่ยังส่งกลิ่นหอมออกมาให้อบอวลในห้องของคุณ กลิ่นหอมของดอกมะลิจะช่วยให้คุณผ่อนคลาย นอนหลับง่ายขึ้นเเละเพิ่มประสิทธิภาพในการนอนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งช่วยให้ห้องดูสวยงาม น่าอยู่อีกด้วย

 

6.ฟิโลเดนดรอนรูปหัวใจ

  ในช่วงที่ผ่านมาต้นไม้ตระกูลฟิโลเดนดรอนได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะฟิโลเดนดรอนรูปหัวใจ เพราะนอกจากเป็นไม้ประดับที่โดดเด่นด้วยรูปร่างที่สวยงามเเล้ว ต้นฟิโลเดนดรอนรูปหัวใจ ยังสามารถช่วยฟอกอากาศ เเละทำให้อากาศบริสุทธิ์ขึ้นได้

7.ปาล์มหมาก

 หลายคนคงติดภาพการปลูกปาล์มหมากส่วนใหญ่นั้น จะเห็นปลูกกันนอกบริเวณบ้าน เนื่องจากเป็นไม้ยืนต้นที่โตได้สูงเเต่ความจริงเเล้วต้นปาล์มหมากสามารถปลูกในบ้านหรือคอนโดได้  เเละจะมีขนาดที่ไม่โตมากนักหากปลูกไว้ในกระถาง เเละพื้นที่ปิด ปาล์มหมากเป็นไม้ประดับฟอกอากาศ เเละดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่าต้นไม้อีกหลายชนิด อีกทั้งด้วยลักษณะเฉพาะของต้นปาล์มหมาก จึงเหมาะต่อการจัดตกเเต่งในห้องของเรา ด้วยสไตล์ที่หลากหลาย

ดังนั้นการปลูกต้นไม้ภายในคอนโด ยังสามารถปลูกได้ ทั้งยังมีข้อดีมากอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการการปลูกเพื่อการตกเเต่งคอนโดเราให้เกิดความสวยงาม สบายตา การปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว โดยเฉพาะการปลูกต้นไม้ที่เป็นได้มากกว่าการปลูกเพื่อความสวยงาม เเต่ยังแฝงไปด้วยคุณประโยชน์เพิ่มเติม เช่น การช่วยฟอกอากาศ การช่วยเพิ่มออกซิเจนในห้อง เเละมีกลิ่นหอมให้เเก่คอนโดเเละห้องของเราได้ด้วย

เยี่ยมชมโครงการและลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ เพิ่มเติม คลิก > https://bit.ly/37TFq1d

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://www.architecturaldigest.com/story/best-indoor-trees-and-big-plants

https://www.thairath.co.th/news/society/1878945