เมนู

โปรโมชั่นพิเศษ สำหรับคุณ

6 เรื่องต้องรู้ก่อนเลือกซื้อบ้าน คอนโด สำหรับ คนโสด

ความฝันของคน “โสด” จะมีบ้าน และคอนโดเป็นของตัวเองมักจะเป็นจุดหมายปลายทางชีวิตหนึ่งของทุกคน บางคนก็วางแผนที่จะซื้อเพื่อเตรียมตัวจะแต่งงาน หรือซื้อเพื่อสร้างครอบครัว แต่บางคนก็เพียงแค่ซื้อเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ชีวิตโสดของตัวเอง ที่อยู่คอนโดคนเดียว ต้องการพื้นที่ส่วนตัว และชีวิตที่เป็นอิสระมากขึ้นเท่านั้น เหตุนี้เองการเลือกที่อยู่อาศัยสไตล์คนโสดก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปนะจ๊ะ ยังมีหลายๆ ปัจจัยที่ต้องคิดอีก ลองมาดูว่า เรื่องต้องรู้ก่อนเลือกซื้อบ้านคอนโด สำหรับ “คนโสด” กว่าจะเป็นเลือก บ้าน หรือ คอนโดมิเนียมห้องแรกของตัวเองได้ต้องผ่านกระบวนการคิดอะไรมาบ้าง

1. เรื้่องของความปลอดภัย
ความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญและถือว่าเป็นสิ่งแรกที่ควรนึกถึง อาจต้องเลือกใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเป็นองค์ประกอบการตัดสินใจในการเลือกซื้อคอนโด แบ่งออกเป็น 2 ระบบคือ ระบบ Security Monitoring (ระบบรักษาความปลอดภัยรอบโครงการ และบริเวณส่วนที่พักอาศัย) และระบบ IOT Facility Management (ระบบวิศวกรรมส่วนกลางและส่วนที่พักอาศัย) ซึ่งเป็นตัวช่วยให้คนโสดอุ่นใจมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

2. การดูแลสุขภาพ
คนโสดต้องรู้จักดูแลตัวเองเริ่มตั้งแต่การเลือก คอนโด เพราะชีวิตประจำวันส่วนใหญ่ของคนโสดมักผูกติดกับห้องที่คอนโด ดังนั้นถ้าต้องอยู่คนเดียวควรซื้อคอนโดที่ตรงกับไลฟ์สไตล์คนโสด และต้องคำนึงสุขภาพของผู้อยู่อาศัย ด้วยการออกแบบดีไซน์บ้านให้ปลอดโปร่ง พร้อมถ่ายเทอากาศได้ดี และยังควรมองหาอุปกรณ์เสริมด้านเทคโนโลยีเข้ามาช่วยด้วย

3. Maintenance
เมื่ออยู่ คอนโด เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่ออายุการใช้งานของที่อยู่อาศัยเหล่านี้นานวันย่อมต้องมีส่วนที่ชำรุดไปตามกาลเวลาของมัน เหตุนี้จึงทำให้คนที่ซื้อคอนโดที่อยู่คนเดียวอาจกังวลใจจะรับมืออย่างไรดี ซึ่งในความเป็นจริงหากซื้อบ้านแล้วแถมการดูแลบริการซ่อมแซมน่าจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ผู้อยู่อาศัยได้ไม่น้อยเลยค่ะ เพราะหากเราเป็นหนุ่มโสดสาวโสดที่วุ่นอยู่กับการทำงานออฟฟิศตั้งแต่เช้าจรดค่ำแล้ว แถมยังไม่มีความสามารถทางด้านงานช่างเอาซะเลย เมื่อเกิดท่อน้ำแตกหรือท่อน้ำรั่วขึ้นมา สิ่งสุดท้ายที่คุณอยากจะทำก็คือการซ่อมท่อด้วยตัวเอง

4. เป็นการลงทุนที่มีกำไรในอนาคต
หากคุณอยู่เป็นโสดในคอนโดมาสักระยะแล้ว เกิดวันหนึ่งเกิดเปลี่ยนใจ ไม่อยากจะโสดอีกต่อไปแล้ว คุณก็สามารถเปลี่ยนแผนได้ โดยอาจจะไปซื้อบ้านเดี่ยวแถบชานเมืองอยู่แทน
ส่วนคอนโดก็ยังเป็นการลงทุนของคุณในอนาคตได้ ดังนั้นควรเลือกซื้อคอนโดที่มีแนวโน้มจะขายต่อได้ง่าย หรือมีโอกาสปล่อยเช่าได้สูง

5. ช่วยประหยัดเงินได้มากกว่า
แม้ว่าเนื้อที่ของคอนโดจะน้อย เมื่อเทียบกับเนื้อที่ของบ้านเดี่ยวหรือทาวน์เฮาส์ ค่าใช้จ่ายส่วนกลางในแต่ละเดือนที่คุณจะต้องเสียให้กับโครงการพื้นที่น้อยๆ เหล่านี้จะเป็นผลดี
เสียค่าส่วนกลางน้อยลงตามพื้นที่ใช้งานไปด้วย

6.ราคาที่ไม่สูงมาก
คอนโดในทำเลดีๆ เมื่อเทียบกับบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์และทาวน์โฮม ในทำเลเดียวกันจะถูกกว่าฉะนั้นถ้าเลือกซื้อคอนโด ก็เก็บเงินส่วนต่างๆ เอาไว้ลงทุนอย่างอื่นดีกว่า ถ้าเป็นคนโสดที่มีกำลังผ่อน
การที่อยู่ตัวคนเดียวไม่ได้หมายความว่าต้องอยู่อย่างคับแคบเสมอไปควรเลือกคอนโดที่มีพื้นที่ แยกห้องนอนได้ยิ่งดีขนาด 1 ห้องนอนกำลังเหมาะเลยค่ะ

นอกจากนี้ความยากอีกอย่างหนึ่ง คือการเตรียมพร้อมทางด้านการเงินนั่นเอง เพราะเราต้องกู้คนเดียว ผ่อนคนเดียว เป็นหนี้ระยะยาวคนเดียวออีกด้วย ต้องรู้จักการคำนวณสินเชื่อบ้านเบื้องต้นว่าเราสามารถจ่ายไหวหรือเปล่า เพราะสุดท้ายแล้วสิ่งที่ยากที่สุดคือการรักษาให้ห้องนี้เป็นของเราไปตลอดให้ได้จ้า