เมนู

โปรโมชั่นพิเศษ สำหรับคุณ

ไขข้อสงสัย ลงทุนคอนโดต่างจังหวัด ดีกว่าคอนโดในกรุงเทพจริงไหม?

ในช่วง 1-2 ปีมานี้ ตลาดคอนโดได้รับความนิยมและมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีการกระจายไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด ทั้งตามหัวเมืองใหญ่ ๆ และเมืองท่องเที่ยวอีกมากมาย ซึ่งในปัจจุบันก็ต้องยอมรับว่า จังหวัดตามหัวเมืองหรือแหล่งท่องเที่ยวหลาย ๆ แห่ง มีการพัฒนาที่ดินและพื้นที่จนเกือบจะเทียบเท่ากับกรุงเทพเลยก็ว่าได้ ทำให้นักลงทุนอสังหาฯ หลาย ๆ คนเริ่มให้ความสนใจและหันไปลงทุนในคอนโดต่างจังหวัดกันมากขึ้น 

ซึ่งคำถามที่ตามมาก็คือ การซื้อคอนโดต่างจังหวัดคุ้มค่ากับการลงทุนจริงไหม? อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนอสังหาฯ เลือกไปลงทุนในคอนโดต่างจังหวัดมากขึ้น? แล้วคอนโดในต่างจังหวัดกับคอนโดในกรุงเทพ ทำเลไหนที่น่าสนใจและน่าลงทุนมากกว่า ? 

แน่นอนว่าในบทความนี้ CP LAND จะมาให้คำตอบทั้งหมดกับคุณอย่างละเอียด พร้อมข้อมูลข้อดี-ข้อเสียของคอนโดต่างจังหวัด vs คอนโดกรุงเทพ ที่จะช่วยให้คุณสามารถเลือกได้ว่า จะลงทุนคอนโดทำเลไหนดี ใครที่สนใจจะซื้อหรือลงทุนคอนโดในช่วงนี้ ต้องห้ามพลาด!

ลงทุนคอนโดในกรุงเทพ

กรุงเทพนับว่าเป็นทำเลทองที่รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน และการเดินทางที่สะดวกสบาย อีกทั้งยังเป็นเมืองเศรษฐกิจที่มีผู้คนจากทั่วทุกพื้นที่หลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก ส่งให้มีการหมุนเวียนของเศรษฐกิจอยู่ตลอดเวลา และจากการที่กรุงเทพเป็นเมืองเศรษฐกิจก็ทำให้ราคาที่ดินของพื้นที่ใจกลางเมืองพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บวกกับการจราจรที่ติดขัดอยู่ตลอดเวลา ทำให้คอนโดกลายเป็นที่อยู่อาศัยที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ข้อดีของการลงทุนคอนโดในกรุงเทพ

อย่างที่บอกไปว่า กรุงเทพ เป็นทำเลที่มีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก ทำให้การลงทุนคอนโดในกรุงเทพมีข้อดีที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน ดังนี้

  • โดยส่วนใหญ่เป็นการเช่าอยู่อาศัยในระยะยาว ทำให้ผู้ลงทุนได้ผลกำไรจากการเช่า (Rental Yield) อยู่ที่ 4-5%
  • ราคาที่ดินมีการปรับตัวสูงขึ้นตลอดเวลา ทำให้ผู้ลงทุนได้ประโยชน์หากขายที่ดินในส่วนนี้ (Capital Gain) ประมาณ 8-9% ต่อปี
  • เป็นทำเลที่รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก และการคมนาคมที่ครบครัน
  • อยู่อาศัยได้อย่างสบายใจ เพราะมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน และมีการบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ

ข้อเสียของการลงทุนคอนโดในกรุงเทพ

แม้ว่าการลงทุนคอนโดในกรุงเทพจะมีข้อดีที่น่าสนใจ แต่ก็มีข้อเสียที่ต้องพิจารณาไม่แพ้กัน ดังนี้

  • ที่จอดรถมีจำกัด บางโครงการอาจมีให้เพียง 50% ของจำนวนห้อง ทำให้ไม่เพียงพอต่อจำนวนรถ และไม่สะดวกสบายเท่าไหร่นัก
  • หากเลือกทำเลใจกลางเมือง ใกล้รถไฟฟ้า ราคาของคอนโดจะค่อนข้างสูง

ลงทุนคอนโดต่างจังหวัด

ในปัจจุบันหลาย ๆ จังหวัดมีการพัฒนาที่ดินและพื้นที่จนเกือบจะเทียบเท่ากับกรุงเทพ แต่ด้วยค่าครองชีพที่ต่ำกว่า บวกกับธรรมชาติที่สวยงาม และความเงียบสงบ ทำให้คอนโดต่างจังหวัดได้รับความนิยมจากนักลงทุน และนักท่องเที่ยว รวมถึงคนกรุงเทพที่ต้องการคอนโดสำหรับพักตากอากาศ

ข้อดีของการลงทุนคอนโดต่างจังหวัด

หากคุณลงทุนคอนโดต่างจังหวัด บริเวณหัวเมืองหรือใกล้กับแหล่งท่องเที่ยว ก็ต้องบอกว่า มีข้อดีที่น่าสนใจไม่แพ้กับการลงทุนคอนโดในกรุงเทพ ดังนี้

  • ราคาต่อตารางเมตร เริ่มต้นประมาณ 60,000 – 80,000 บาท ทำให้ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงเท่าคอนโดในกรุงเทพ
  • ราคาที่ดินมีปรับตัวสูงขึ้น แต่ไม่เท่าในกรุงเทพ หากผู้ลงทุนขายที่ดินในส่วนนี้ (Capital Gain) จะได้ประโยชน์ประมาณ 7% เท่านั้น
  • หากเป็นคอนโดต่างจังหวัดที่ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว อาจมีการเช่าทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว ทำให้มีโอกาสทำกำไรจากการเช่า (Rental Yield) อยู่ที่ 7-10% เลยทีเดียว

ข้อเสียของการลงทุนคอนโดต่างจังหวัด

จากข้อดีของการลงทุนคอนโดต่างจังหวัด คงจะทำให้หลาย ๆ คนรู้สึกสนใจการลงทุนคอนโดในต่างจังหวัดกันมากขึ้น แต่ทั้งนี้ ก็มีข้อเสียที่คุณต้องรู้เอาไว้เพื่อประกอบการตัดสินใจเช่นกัน

  • การเดินทาง รถโดยสารสาธารณะในบางจังหวัด ยังมีการพัฒนาค่อนข้างน้อย หากไม่มีรถยนต์ส่วนตัวก็นับว่าค่อนข้างลำบากพอสมควร 
  • ความสะดวก เนื่องจากทำเลคอนโดบางแห่ง อาจเลือกที่ดินที่มีราคาถูก ซึ่งมักจะอยู่ในแถบชานเมือง ทำให้ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครันเท่าไหร่นัก
  • ความคุ้มค่า เมื่อเทียบราคากับพื้นที่ใช้สอยที่ได้มา การซื้อบ้านเดี่ยวในต่างจังหวัดอาจจะให้ความคุ้มค่ามากกว่าการซื้อคอนโด
  • ความเสี่ยงจากคู่แข่ง เนื่องจากพื้นที่ต่างจังหวัดสามารถขยายตัวได้ง่าย ทำให้มีคู่แข่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อคอนโดเก่าเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่ของราคาปล่อยเช่าและปล่อยขาย

คอนโดต่างจังหวัด VS กรุงเทพ ทำเลไหนน่าลงทุนกว่ากัน

เมื่อได้พิจารณาข้อดี-ข้อเสียอย่างละเอียดแล้ว หลาย ๆ คนก็คงจะสรุปในใจได้ว่า การลงทุนคอนโดในกรุงเทพก็นับว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากกว่าคอนโดต่างจังหวัด แต่หากลองเปลี่ยนคู่แข่งเป็นคอนโดในจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยว ก็นับว่ามีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะมีราคาไม่สูงมากแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดการเช่าทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งคุณสามารถทำกำไรจากการเช่า (Rental Yield) อยู่ที่ 7-10% เลยทีเดียว ทั้งนี้ก็คือขึ้นอยู่กับจังหวัดและทำเลที่คุณเลือกด้วยเช่นกัน

แนะนำคอนโดต่างจังหวัดน่าลงทุนจาก CP LAND

สำหรับคนที่สนใจการลงทุนคอนโดต่างจังหวัด CP LAND ก็มีโครงการน่าสนใจในจังหวัดระยอง ซึ่งเป็นจังหวัดที่โดดเด่นเรื่องการท่องเที่ยว อีกทั้งยังมีโครงการพัฒนาพื้นที่อย่างโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งโครงการที่นำมาแนะนำในบทความนี้ก็คือ The Courtyard Rayongคอนโดสไตล์ Modern Loft ตั้งอยู่ระหว่างริมฝั่งแม่น้ำและทะเลหาดแสงจันทร์ จังหวัดระยอง รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ทั้งวิวทะเลจากหาดแสงจันทร์ และวิวสีเขียวของป่าโกงกาง

คอนโดขนาด 31.06 – 53.68 ตารางเมตร ที่ประกอบไปด้วย แบบ 1 และ 2 ห้องนอน รวมทั้งห้องครัว ครบครันด้วยพื้นที่ส่วนกลางอย่างห้องนั่งเล่น มุมรับประทานอาหาร และระเบียงยาวชมวิวได้ 360 องศา มาพร้อมดีไซน์ห้องที่กว้างขวางและฟังก์ชันการใช้งานที่เป็นสัดส่วนลงตัวด้วยจำนวนเพียง 137 ยูนิต 7 ชั้น โชว์ความเป็นลอฟต์ด้วยพื้นผิววัสดุ นอกจากนี้ยังเป็นห้องแบบ High Ceiling ที่มีการใช้กระจกใสเข้ามาช่วย ทำให้ห้องดูกว้างขวาง โปร่งสบาย และสว่างยิ่งขึ้น เรียกว่าเป็นดีไซน์ที่ครบครันทั้งฟังก์ชั่นและความสวยงาม

นอกจากนี้ยังช้อปสะดวกด้วยห้างสรรพสินค้าอย่าง บิ๊กซีและเซ็นทรัลพลาซ่าระยองที่อยู่ใกล้ ๆ โครงการ ภายในอาคารมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายมากมาย เช่น สระว่ายน้ำระบบเกลือ ฟิตเนส ฟรี Wi-Fi พร้อมกับการดูแลความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง รองรับทุกความต้องการของผู้อยู่อาศัย

ลงทุนคอนโดต่างจังหวัดกับโครงการคุณภาพจาก CP LAND

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อดี-ข้อเสียของคอนโดต่างจังหวัดและคอนโดในกรุงเทพที่ CP LAND นำมาแบ่งปัน ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถพิจารณาได้ว่า จะเลือกลงทุนคอนโดบนทำเลไหนถึงจะเหมาะกับตัวเองมากที่สุด ทั้งนี้ก็อย่าลืมให้ความสำคัญกับการเลือกทำเลที่เหมาะสม และผู้พัฒนาคอนโดที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้คุณสามารถปล่อยเช่าหรืออยู่อาศัยได้อย่างสะดวกสบาย

สุดท้ายนี้หากคุณกำลังมองหาคอนโดต่างจังหวัดน่าอยู่ ที่มีการจัดสรรพื้นที่ไว้อย่างเป็นสัดส่วน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน ตอบโจทย์ทุกอยู่อาศัย CP LAND ก็มีโครงการคอนโดคุณภาพดีบนทำเลศักยภาพให้คุณเลือกหลากหลายโครงการ และสำหรับผู้ที่ต้องการเข้าเยี่ยมชมโครงการ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ผ่านช่องทางดังนี้